NHIÊN LIỆU TƯƠNG LAI : KHÍ CO2 ?

Từng được cho rằng sẽ rất đắt đỏ khi sử dụng rộng rãi các nhiên liệu được sản xuất từ không khí. Đến nay, nguồn nhiên liệu nay đang dần cải tiến để có thể sử dụng cho quy mô lớn với chi phí hợp lý.

CHUYỂN ĐỔI không khí xung quanh chúng ta thành nhiên liệu có thể sử dụng là một vấn đề khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều năm nay. Công nghệ này lần đầu tiên thành công vào những năm 1950, mặc dù chi phí cho quá trình phát sinh là cực kỳ cao, khiến hầu hết tin rằng việc sử dụng rộng rãi không gì khác hơn là một giấc mơ xa vời.

Cho đến khi một nhóm nghiêm cứu từ Carbon Engineering (CE) phát triển một hệ thống gọi là 'Direct Air Capture' và giấc mơ biến bầu khí quyển thành nhiên liệu chỉ còn một bước đi gần .

Làm thế nào để biến không khí để nhiên liệu ?

Quá trình này được gọi là air to fuels " (đôi khi được gọi là A2F) và nó được hình thành thông qua ba bước chính.

Đầu tiên, CO2 từ không khí xung quanh được thu lại thông qua việc sử dụng quạt và các cấu trúc giống như tổ ong thu thập các phân tử của nó - không giống với cấu trúc được tìm thấy trong bộ chuyển đổi xúc tác.

Tiếp theo, điện phân được sử dụng để tạo ra Hydro và Oxy tách ra khỏi nước.

Và trong bước cuối cùng, CO2 được kết hợp với hydro và hỗn hợp để tổng hợp thành nhiên liệu.

Theo Giám đốc điều hành của CE, Steve Oldham, nhiên liệu được sản xuất qua quy trình này thực sự vượt trội so với nhiên liệu thu được thông qua sản xuất từ dầu mỏ. Thậm chí ông cho rằng việc sản xuất  sẽ còn đi xa hơn khi nhiên liệu mới này không chỉ đốt sạch hơn ( ít gây ô nhiễm hơn đặc biệt là vì chúng không chứa lưu huỳnh), mà chúng còn cung cấp cho động cơ nhiều năng lượng hơn so với các nhiên liệu được sản xuất từ dầu.

Một trong những trở ngại của hệ thống là lượng năng lượng cần thiết dùng để tạo ra nhiên liệu, tạo ra Hydro bằng cách tách các phân tử nước phức tạp là sử dụng khá nhiều điện. Dù cho lợi ích của hệ thống này là bạn có thể đốt nhiên liệu thông thường và chỉ cần tái chế khí thải - thì đó cũng là một thiếu sót cần khắc phục.