PHÂN BIỆT XE UNDERBONE VÀ MÔ TÔ PHÂN KHỐI NHỎ (PKN)

Đa số người dân Việt Nam đang sử dụng xe máy thuộc dòng Underbone, nhưng không phải ai cũng hiểu tường tận khái niệm này để phân biệt với các dòng xe khác trên thị trường.

Có 1 điểm khá thú vị  là cũng cùng 150cc, nhưng CB150R được gọi là PKN mà Winner thì gọi là Underbone.

Tuy nhiên, theo Luật Giao Thông Đường Bộ quy định khá rõ ràng về cách phân biệt cách gọi các loại xe gắn máy.

Những xe hai bánh gắn động cơ dưới 50cc gọi là xe gắn máy.

Cũng với xe hai bánh, được gắn động cơ từ 50cc trở lên gọi là xe mô tô. Ở phân khúc này lại có thêm hai nhánh nhỏ ra nữa.

Trong đây có sự tham gia của dòng xe Underbone và các dòng mô tô phân khối nhỏ (PKN).

Những xe như Wave, Future, Sirius…hay thậm chí côn tay Exciter, Winner, Raider cũng đều là Underbone hết.

Tuy nhiên thời gian sau này, các hãng xe máy sản xuất các dòng xe dung tích dưới 175cc, kiểu dáng thừa hưởng nhiều từ thiết kế các dòng xe phân khối lớn (PKL).

Chính vì thế mới có thêm sự phân hóa thêm nhánh xe PKN là từ đây. Điển hình cho dễ hiểu như mấy chiếc FZ150, CB150R, GSX-S150, R15, CBR150RR, GSX-R150…

Hiện nay phần đông chúng ta đang dễ bị nhầm lẫn giữa xe Underbone và PKN rất nhiều.

Đơn giản hơn, những chiếc xe đời mới, dưới 175cc, bình xăng nằm dưới yên đều là Underbone. Đặc điểm chính của dòng xe Underbone là động cơ đặt bên dưới khung sườn xe, trong khi đó bình chứa nhiên liệu bố trí ở dưới yên. Kiểu thiết kế này, khiến trọng tâm xe dồn vào chính giữa, ở vị trí người lái hoặc hơi lùi về phía sau. Trong khí đó, phần đầu xe nhẹ nhàng giúp việc điều khiển dễ dàng hơn.

Những chiếc xe cũng dưới 175cc, nhưng bình xăng lộ thiên phía trước thì được quy vào dòng xe PKN.

Tóm lại:

Xe hai bánh, dưới 50cc gọi là xe máy hay xe gắn máy.

Xe hai bánh, bình xăng dưới yên, dưới 175cc, gọi là Underbone.

Xe hai bánh, bình xăng ngoài, phía trước, dưới 175cc, gọi là mô tô phân khối nhỏ (PKN).

Xe hai bánh, bình xăng ngoài, phía trước, trên 175cc, gọi là mô tô phân khối lớn (PKL).