ĐỘ TUỔI NÀO PHÙ HỢP ĐỂ ĐIỀU KHIỂN XE MÁY 50CC ?

 

Dòng xe 50cc đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam . Bên cạnh những dòng xe phân khối nhỏ thông dụng có dung tích xi lanh 110cc, 125cc hay 150cc  , thì những dòng 50cc cũng đang được đa số người dùng quan tâm đến . Trong đ ó c ác b ật  phụ huynh th ư ờng  lựa chọn cho con em của mình .Dù vậy  thì theo quy định vào độ tuổi bao nhiêu mới được sử dụng xe máy 50cc. Hãy cũng zuttoride tìm hiểu them về trường hợp này nhé.

Bao nhiêu tuổi được chạy xe 50cc?

 

 

Những dòng xe 50cc lưu thông trên khắp các tuyến đường đã không còn xa lạ nhưng. Một trong những điều kiện của người lái xe khi tham gia giao thông là phải đủ độ tuổi, sức khỏe quy định và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển. Theo khoản 1 điều 60 luật giao thông đường bộ, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc.

 

 

Theo quy định, người lái xe khi điều khiển phương tiện giao thông phải mang theo các giấy tờ sau :

Đăng ký xe.

Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe.

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới... (khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ).

Tuy nhiên ,giấy phép lái xe hạng A1 ch ỉ  được cấp cho người sử dụng xe mô tô 2 bánh có phân khối từ 50cc - dưới 175cc. Nhưng lại không có giấy phép lái xe dành cho dòng xe  dưới 50cc.

Vì lẽ đó nên không có giấy phép lái xe đối với người dùng khi điều khiển xe 50cc. Nên khi lưu thông trên đường người tham gia giao thông sử dụng xe 50cc chỉ cần có đăng ký xe, và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nhân sự của chủ xe cơ giới kèm theo Chứng mình nhân dân (nếu có).

Chưa đủ tuổi lái xe bị phạt bao nhiêu?

 

Trường hợp người sử dụng là đối tượng học sinh THCS  mới chỉ 14, 15 tuổi chạy xe 50cc không phải hiếm gặp. Vậy việc lái xe khi chưa đủ tuổi sẽ bị phạt như thế nào.

 

- Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (khoản 1 Điều 21 Nghị định số 46/2016).

- Bên cạnh đó thì hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 01 triệu đồng theo quy định tại khoản 4 Điều 30 Nghị định 46/2016.

 

Như vậy, người trực tiếp chạy xe 50cc tham gia giao thông sẽ bị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ với hình thức xử phạt là cảnh cáo. Ngoài việc người điều khiển bị phạt, người giao xe cũng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 01 triệu đồng.