QUY TRÌNH THAY ĐỔI MÀU SƠN XE MÁY ( PHẦN 1)

Màu sơn trên xe máy là đặc điểm rất quan trong dùng để nhận diện xác minh nguồn gốc của chiếc xe, tuy luật không cấm bạn thay đổi màu sơn nhưng nếu bạn không làm đúng thủ tục, quy trình xin đổi màu sắc trên xe thì vẫn có nguy cơ bị xử phạt hành chính. 

Mức xử phạt về hành vi tự ý thay đổi kết cấu, màu sắc của xe. Đối với cá nhân từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Đối với tổ chức từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng ( Theo điểm a khoản 1 Điều 30 Nghị định 100/2019) . Luật không cấm thay đổi màu sơn và không hạn chế thay đổi bao nhiêu lần trong một đời xe. Bạn cần hoàn tất các thủ tục đăng ký màu sơn mới để lưu thông một cách hợp pháp.

Vậy làm sao để thay đổi màu sơn xe máy đúng luật ? 

Đổi màu sơn xe máy với trường hợp xe chính chủ

Để có thể thay đổi màu sắc chiếc xe theo ý muốn. Trước tiên bạn cần phải làm thủ tục giấy tờ xin đổi lại chứng nhận đăng ký xe

Các thủ tục cần chuẩn bị trước:

1. Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu quy định tại Thông tư - Số 02).

2. Các giấy tờ của chủ xe theo quy định như: Chứng minh nhân dân; trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

3. Giấy chứng nhận đăng ký xe cũ.

4. Mang theo xe để kiểm tra

Bước 1: Đến phòng Cảnh sát Giao thông (nơi tiếp nhận đăng ký xe máy)

1. Cục cảnh sát giao thông đường bộ

2. Phòng CSGT, phòng CSGT, đường bộ, đường sắt, công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

3. Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

**** Thông thường thì trước đây bạn đã đi đăng ký lấy bảng số ở đâu thì bây giờ chỉ cần quay lại nơi đó để làm thủ tục thay đổi màu sơn. Bạn vào xin tờ giấy đăng ký hoặc lấy trên mạng về in rồi điền sẵn thông tin vào.

Bước 2: Điền thông tin 

Điền đầy đủ các thông tin trên tờ khai bao gồm dán luôn cả số khung và số máy vào đó ở mục Giấy tờ kèm theo.

Kinh nghiệm : Nên đưa những người ngồi cà máy trước cổng vào để họ cà dùm để khi mấy anh công an xét xe thì họ không làm khó dễ. Phí cà số khung - số máy thông thường khoảng 10.000 vnd - 20.000 vnd.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký xe

Nộp tờ khai cùng với Giấy đăng ký xe và Chứng minh nhân dân, lúc này cán bộ sẽ hỏi lý do tại sao muốn đổi màu sơn xe ? ( Các lý do thường gặp là té xe, xe bị trầy , màu sơn xe đã cũ quá , không hạp tuổi…). Sau đó báo là muốn đổi từ màu nào sang màu nào rồi ra ghế ngồi chờ gọi tên.

Bước 4: Chờ gọi tên và đóng phí

Bạn sẽ phải đóng với mức phí cho việc thay đổi màu sơn là 30.000 đồng đối với những xe chưa thay đổi màu xe và đối với những xe đã thay đổi màu xe rồi mới đến đăng ký thì sẽ phải đóng thêm mức phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.

Sau đó bạn nhận giấy hẹn, chờ đến nhận giấy chứng nhận đăng ký với màu sơn mới.