VỆ SINH BUỒNG ĐỐT XE MÁY

Hôm nay ZuttoRide xin cung cấp đến quý khách hàng và bạn đọc những thông tin hữu ích về vệ sinh buồng đốt, một thao tác cực kỳ quan trọng cho buồng đốt động cơ xe, một bộ phận rất quan trọng trong việc vận hành xe máy.

1.1 Tại sao phải làm sạch muội các bon trong động cơ xe máy:
– Trong quá trình vận hành xe, động cơ hoạt động đốt cháy nhiên liệu ( xăng,dầu) trong xylanh. Nhưng có những thời điểm lượng oxy cung cấp vào xylanh không đủ cho quá trình cháy, làm nhiên liệu cháy không sạch tạo thành các khí độc CO, HC và đặc biệt là tạo bụi carbon. Bụi carbon trong xylanh có độ cứng cao, bám vào xupap và các chi tiết máy và kim phun.

– Quá trình hoạt động nạp-nén-nổ-xả của động cơ, piston lên xuống trong xylanh kéo theo hạt carbon. Vì hạt carbon có độ cứng cao gây xước xylanh, đây chính là nguyên nhân làm cho động cơ yếu dần (động cơ bị ì, yếu hơi), gây tiếng ồn lớn, quá trình tăng tốc, giảm tốc bị giật khục, chạy không đều và quá trình đốt cháy nhiên liệu ngày càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn (Khí thải ngày càng nhiều khí CO, HC và bụi carbon). Vì vậy, việc làm sạch bụi carbon trong xylanh động cơ xe là việc cần làm thường xuyên.

1.2 Nguyên lý làm việc của máy vệ sinh buồng đốt:
Máy sử dụng một lượng điện nhỏ để điện phân nước thành khí Hydro (H2) và Oxy (O2). Lượng khí H2. Khí H2 và O2 thu được từ quá trình điện phân được đưa vào buồng đốt của động cơ và lại được đốt cháy tạo thành nước. Quá trình cháy tạo ra nhiệt lượng cao 2700 C ( lớn hơn nhiệt lượng tòa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu thông thường ( xăng, dầu). Đó là xúc tác giúp đốt cháy triệt để các bụi carbon trong động cơ và được đẩy dần ra ngoại cùng với khí xả.

Hình ảnh máy đang làm vệ sinh buồng đốt cho xe.

1.3 Lợi ích của việc vệ sinh buồng đốt (làm sạch muội các bon) thường xuyên:
– Xe được làm sạch cacburator (bộ chế hòa khí), miệng kim phun, đường hút khí, xupap và buồng đốt => Nhiên liệu cháy gần như hoàn toàn (khí thải không có khí CO và HC), nên tiết kiệm nhiên liệu.

– Khôi phục công suất động cơ. Cải thiện tính năng vận hành: giảm hoặc loại bỏ hiện tượng xe bị ì, hụt ga, tốc độ cầm chừng không đều.

– Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng động cơ khó dừng, cảm giác mượt hơn khi ga tăng tốc độ hoặc giảm tốc độ.

– Khôi phục yêu cầu ban đầu về trị số octane.

– Loại bỏ tác động của cặn buồng đốt.

– Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng dính xupap.

– Hạn chế cặn bẩn bu-gi.

– Không có tác dụng phụ: như làm đặc nhớt, gây cặn các-te, ăn mòn ổ bạc, dính su-páp, cặn bám buồng đốt khi dùng hóa chất để làm sạch

2.1 Những vấn đề khi kim phun bị nghẹt:
– Chết máy do không có nhiên liệu cung cấp.

– Động cơ hoạt động yếu, không êm ái => tăng hao mòn các chi tiết.

– Tăng tốc kém.

– Tốc độ cầm chừng không ổn định…

– Hao tốn nhiên liệu do nhiên liệu không được phun tơi.

2.2 Những nguyên nhân làm kim phun bị bẩn?
– Cặn nhiên liệu ở dạng dẻo và dính có thể bám vào kim phun do sửu dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn.

– Mỗi khi tắt máy, hơi nóng từ động cơ làm nóng kim phun, nhiên liệu bám trên đầu kim phun bị bốc hơi, những thành phần nặng hơn sẽ bám lại dưới dạng cặn dẻo => bẩn kim phun.

– Muội than trong quá trình cháy bám vào kim phun.

2.3 Lợi ích khi vệ sinh kim phun:
– Động cơ hoạt động êm ái => tăng tuổi thọ động cơ.

– Tốc độ cầm chừng ổn định.

– Phục hồi công suất động cơ do nhiên liệu được phun tơi.

– Tiết kiêm nhiên liệu.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp quý khách hàng và quý bạn đọc giả quan tâm hơn đến các vấn đề khác của xe chứ không chỉ riêng những kỹ thuật bảo dưỡng cơ bản như thay nhớt, tăng sên, bơm bánh, v.v...

Và đừng quên rằng ZuttoRide chúng tôi đang hợp tác với hầu hết các đại lý Honda, Yamaha trên toàn quốc, khi mua xe quý khách sẽ có khả năng được tặng kèm hoặc tư vấn bán trực tiếp thẻ cứu hộ xe máy 24/7 (tùy đại lý). Hoặc quý khách có thể tham khảo website zuttoride.vn hay tổng đài 1900969612 để đăng ký trực tuyến và tư vấn trực tiếp.