LỐP XE CÀNG NHIỀU GAI THÌ CÀNG BÁM ĐƯỜNG

Lốp xe càng nhiều gai thì càng bám đường ?

Đa số nhiều người khi lựa chọn lốp xe máy để thay thế khi lốp cũ bị hỏng thường lựa những loại lốp có nhiều gai nhằm tăng khả năng bám đường. Vì sao lại có sự mâu thuẫn này, vậy lốp có gai hay lốp không gai cái nào sẽ có độ bám đường tốt hơn?

 

 

Đầu tiên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu công dụng của những rãnh gai có trên lốp xe phổ thông. Trên thực tế, những rãnh gai này hoàn toàn không có tác dụng giúp bám đường khi chạy xe vào thời điểm trời khô ráo, mà ngược lại nó còn làm giảm đi bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường.

Và rãnh gai trên lốp xe chỉ phát huy tác dụng khi chạy xe dưới mưa hay những mặt đường trơn trượt, vì giúp tăng độ bám đường bằng cách rẽ nước khỏi các điểm tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Ngoài ra, các loại xe địa hình cũng được ứng dụng loại lốp đặc biệt có các rãnh gai rất sâu nhằm giúp tăng khả năng bám đường khi chạy xe trên các địa hình gồ ghề như sỏi, đá, cát...

Vậy việc sử dụng lốp có các rãnh gai sẽ giúp tối ưu khả năng bám đường tốt nhất có thể cho xe máy khi chạy trên những mặt đường khô ráo. Điều này giúp xe có thể chạy được hết công suất của bản thân xe máy mà không quá bận tâm đến độ bám đường của lốp.

Như vậy, ở điều kiện đường và thời tiết khô ráo, những chiếc lốp không có gai sẽ bám đường tốt hơn là lốp có gai. Ở điều kiện trời mưa đường ướt, có cát sỏi hay bùn lầy, lốp có gai khi đó mới phát huy tác dụng thực sự của mình là giúp xe dễ dàng điều khiển hơn.

 

 

Độ bám đường của lốp còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như độ cứng - mềm hay chất lượng vật liệu tạo nên lốp. Lốp xe càng bám đường thì càng chịu ma sát nhiều hơn và nhanh mòn hơn so với lốp xe ít bám đường hơn.