BẠN CÓ BIẾT : VAI TRÒ CỦA DẦU ĐỘNG CƠ XE MÁY ?

Bạn có biết : Vai trò của dầu động cơ xe máy ?

Xe máy nếu chạy thường xuyên liên tục mà không thay dầu nhớt sẽ dẫn đến hiện tượng máy bên trong bị mài mòn. Các hãng xe thường khuyên người sử dụng thay dầu định kỳ hoặc sau khi đi một số Km trong khoản thời gian nhất định và tùy thuộc vào mức độ sử dụng. Nếu bạn không chú ý đến việc này, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy một vài dấu hiệu cảnh báo từ xe. Và dần dần về lâu dài, một số bộ phận bên trong máy nếu không có dầu sẽ bị mài mòn và hư hỏng, gây nguy hiểm cho người lái.

 

 

Vai trò của dầu động cơ (dầu nhớt)

Việc thay dầu nhớt định kỳ rất quan trọng vì sẽ giúp xe luôn luôn được vận hành một cách trơn tru và an toàn cho người sử dụng. Dầu nhớt với động cơ xe cũng giống như máu trong cơ thể con người, truyền sức sống cho các bộ phận bên trong bằng cách bôi trơn để vận hành mượt mà. Dầu nhớt được thiết kế để bôi trơn các bộ phận bên trong của các bộ phận động cơ đốt trong, cũng như bảo vệ các bộ phận này khỏi bị ăn mòn và làm mát chúng trong quá trình sử dụng.

Hệ thống bôi trơn động cơ gồm một nơi lưu trữ dầu (hộc dầu), đường dầu, bơm dầu và lọc dầu.

Khi dầu nhớt được bơm qua động cơ, dưới áp suất sẽ lưu giữ lại ở động cơ một lớp màng bôi trơn đặc biệt, tạo ra một bề mặt trơn trên các vùng nó đi qua. Nhiệm vụ chính của màng bôi trơn là đảm bảo các bộ phận của động cơ chuyển động trơn tru, đồng thời giảm thiểu ma sát và hao mòn các chi tiết máy, từ đó tăng hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Một trong những chức năng quan trọng khác của dầu nhớt động cơ là truyền nhiệt. Khi động cơ hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra lớn, do đó dầu giúp truyền nhiệt khỏi các bộ phận được bôi trơn của động cơ như vòng bi, pít-tông, thân van, lỗ xi-lanh… trong quá trình vận hành.

Dầu động cơ, dù là dầu gốc khoáng, bán tổng hợp hoặc tổng hợp hoàn toàn, đều được bổ sung các chất phụ gia như chất biến tính ma sát và chất tẩy rửa đặc biệt... Các chất phụ gia này cải thiện hiệu quả hoạt động của xe máy, vì chúng ngăn chặn sự tích tụ bên trong của các chất bẩn và cặn.

Cách chọn dầu nhớt phù hợp với xe máy

 

 

Để bảo vệ động cơ xe máy của bạn khỏi bị ăn mòn do cạn dầu hay cặn bẩn trong quá trình sử dụng dẫn đến những sự cố không mong muốn, bạn cần chọn loại dầu phù hợp với dòng xe của mình. Đa số nhiều người sử dụng xe máy thường xuyên không chú ý nhiều đến các loại dầu nhớt. Đa phần, họ thường mang xe tới cửa hàng sửa chữa, chọn loại dầu nhớt rẻ nhất do có suy nghĩ “dầu nào cũng giống nhau”. Tuy nhiên, bạn cần bỏ một chút thời gian để chọn một sản phẩm dầu nhớt phù hợp từ một trong số các nhãn hàng uy tín để giúp xe máy “càng chạy, càng chiến”.