CHÍNH THỨC HUỶ BỎ THI BẰNG LÁI A0 CHO XE DƯỚI 50CC VÀ XE ĐIỆN

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ về việc những người điều khiển các phương tiện giao thông có dung tích 50 phân khối trở xuống buộc phải thi lấy bằng lái A0 sau ngày 21/6/2020 đã chính thức bị bãi bỏ.

Bằng lái A0 đối với xe dưới 50cc tại sao bị “bãi bỏ” ?

Nếu được áp dụng vào Luật giao thông đường bộ thì sẽ có hàng triệu người dưới 18 tuổi đang điều khiển phương tiện giao thông dưới 50cc phải tham gia đào tạo thi lấy bằng A0 theo quy định. Việc này đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, đa số người dân đều phản đối và cho rằng hạng giấy phép A0 là không cần thiết. Việc này vô cùng gây phiền hà và tốn kém. Sau khi tiếp thu ý kiến của người dân. Dự thảo lần 2 luật Giao thông đường bộ sửa đổi đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0.

Thay vào đó, ban biên soạn thảo dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện có công suất không vượt quá 4 KW, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50 cm3. Đây là điểm thay đổi so với dự thảo trước đây, khi đối tượng này phải được cấp riêng GPLX hạng A0.

Như vậy, bằng lái hạng A1 cấp cho người lái môtô 2 bánh từ 50 phân khối đến 125 phân khối và đối với xe máy điện có công suất động cơ điện trên 4kW đến 11kW.

Giấy phép lái xe hạng A sẽ được phân thành như sau:

- Giấy phép lái xe hạng A1 sẽ được cấp cho người điều khiển phương tiện từ 50cc đến 125cc.

- Giấy phép lái xe hạng A sẽ được cấp cho người điều khiển phương tiện trên 125cc.