BẠN CÓ BIẾT PHƯƠNG THỨC NỘP PHẠT QUA BƯU ĐIỆN

 

Việc người tham gia giao thông bị thổi phạt tại chổ hay bị giam giữ giấy tờ xe đã không còn xa lạ với mọi người.Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ có tác động tích cực trong lĩnh vực kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn tới nhiều lĩnh vực khác trong đời sống xã hội. Để tận dụng được lợi ích mà nó mang lại đòi hỏi nước ta cũng phải có những thay đổi đột phá. Dịch vụ công trực tuyến ra đời giúp cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính dễ dàng và tiện lợi hơn.

 

 

Đối với trường hợp giam giữ lấy phép lai xe thi người dùng phải đi đóng phạt đúng nơi qui định ,để lấy lại các giấy tờ vi phạm luật giao thông đường bộ (vi phạm giao thông), người điều khiển xe phải đến cơ quan công an hoặc bưu điện để nhận quyết định xử phạt. Tiếp theo là đến Kho bạc Nhà nước để nộp phạt, lấy biên lai đóng tiền quay lại trụ sở cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt mới được nhận lại giấy tờ.

 

Hiện nay, việc nộp phạt đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Từ ngày 04/02/2016, người vi phạm giao thông sẽ được phép nộp tiền phạt và nhận các giấy tờ qua đường bưu điện.

 

Quy trình đăng ký nộp phạt giao thông qua bưu điện

Đối với người vi phạm giao thông và nhất là khi họ không sinh sống tại địa phương xảy ra vi phạm hành chính thì việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ qua đường bưu điện có ý nghĩa rất lớn. Nhờ đó mà họ tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại.

 

Quy trình nộp tiền phạt vi phạm giao thông tại bưu điện

Quy trình nộp phạt qua đường bưu điện

  • Bước 1: Khi vi phạm giao thông bị lập biên bản và tạm giữ giấy tờ, người vi phạm có thể đăng ký nộp phạt qua bưu điện ở mặt sau của biên bản (bản công an giữ).
  • Bước 2: Đến bưu điện gần nhất để đăng ký, nộp tiền phạt kèm phí dịch vụ của bưu điện.
  • Bước 3: Bưu điện sẽ phụ trách việc đóng tiền phạt cũng như lấy lại giấy tờ từ cơ quan công an; chuyển đến tận nhà cho người vi phạm.
  • Bước 4: Người vi phạm nhận lại giấy tờ và ký xác nhận của bưu điện.

Thời gian nhận lại giấy tờ

  • Tại các trung tâm tỉnh, thành phố người vi phạm sẽ nhận lại giấy tờ trong vòng 2 ngày.
  • Tại các huyện và các tỉnh thành khác là 3 – 5 ngày kể từ ngày tiền phạt được nộp vào kho bạc của nhà nước.

Quy trình nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến

Hiện nay, nếu người dân trên cả nước vi phạm giao thông tại 5 địa phương Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận, thành phố Hồ Chí Minh có thể nộp phạt trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia, đăng ký nhận kết quả tại nhà thông qua Bưu điện.

Quy trình nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến

Quy trình nộp phạt trực tuyến

 

  • Bước 1: Đăng nhập cổng dịch vụ công quốc gia dichvucong.gov.vn
  • Bước 2: Chọn mục: “Thanh toán trực tuyến”, rồi chọn “Tra cứu/Thanh toán vi phạm giao thông”
  • Bước 3: Thanh toán trên Payment platform
  • Bước 4: Đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện
  • Bước 5: Bưu điện nhận giấy tờ từ cơ quan công an

Khi đến hạn, cơ quan công an sẽ bàn giao hồ sơ vi phạm giao thông cho Bưu điện và Bưu điện phải chuyển hồ sơ giấy tờ đến tận địa chỉ đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

  • Bước 6: Chuyển trả giấy tờ tại nhà người nhận

Nhân viên bưu điện sẽ gọi điện thoại trước cho người nhận để hẹn thời gian phát. Để nhận giấy tờ, ngoài việc xuất trình giấy tờ tùy thân khớp với thông tin đã đăng ký. Và người nhận cũng cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ sau đó ký vào sổ xác nhận của Bưu điện.

Theo dự kiến đến quý 3 năm 2020 việc nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được triển khai trên khắp cả nước.

Ngoài 5 tỉnh và thành phố trên, người vi phạm giao thông tại các địa phương khác có thể đăng ký dịch vụ nộp tiền phạt vi phạm giao thông và chuyển trả kết quả tại nhà qua Bưu điện.