KINH NGHIỆM CHĂM SÓC XE MÁY KHI VÀO MÙA MƯA

Xe máy là phương tiện đi lại phổ biến tại Việt Nam hiện nay, tuy nhiên loại phương tiện này cần được bảo vệ đúng cách để hạn chế chết máy, gỉ sét trong mùa mưa.

Mùa mưa thường rơi vào ở tháng 8 và 9, khi đó tình trạng xe chết máy hoặc hư hỏng do mưa nói chung hay khi đi qua đoạn đường ngập nước nói riêng là vấn đề đau đầu và lo sợ của nhiều người. Có nhiều người chọn phương án tấp vào quán nước chờ trời tạnh khi gặp cơn mưa bất chợt. Số khác chạy nhanh hơn để mau về nhà khiến xe dễ chết máy và gây nguy hiểm.

Do đó người lái xe máy cần tìm hiểu nguyên nhân khiến xe bị chết máy để có thể chủ động xử lý tình huống kịp thời. Cụ thể, khi di chuyển trong trời mưa, các bộ phận xe tiếp xúc với nước khá lâu có thể gây hư hỏng như màng lọc gió. Có một bộ phận được ví như chiếc mũi lọc bụi bẩn, nếu như bị thấm nước sẽ ảnh hưởng đến quá trình đốt hỗn hợp nhiên liệu trong động cơ.

Khi chạy xe máy qua vùng ngập nước việc giữ đều tay ga với tốc độ chậm là cách xử lý đảm bảo an toàn và dễ thực hiện. Cách này còn giúp động cơ hoạt động liên tục, làm nước mưa khó thâm nhập ngược vào ống xả nhờ hơi đẩy ra ngoài. Trong trường hợp không tránh khỏi tình trạng chết máy, người lái nên dắt xe khỏi khu vực ngập, để ống xả chảy hết nước, lau khô bugi, sau đó khởi động lại.

Nếu Bugi bị ướt sẽ dẫn đến việc làm làm gián đoạn kết nối truyền điện đến bộ phận đánh lửa, nên không thể đốt cháy hỗn hợp xăng và khí trong buồng đốt. Trong một vài trường hợp, nước mưa xâm nhập hệ thống ống xả làm tắc đường thoát của quá trình đốt cháy trong động cơ.

Giải pháp ngay tức thời khi xe máy bị vào nước là người lái cần đưa xe đến tiệm gần nhất kiểm tra kỹ chi tiết máy móc gồm bộ lọc khí và truyền động, hệ thống điện. Chủ xe có thể thay bugi nếu cần thiết nhằm tránh rủi ro ẩm móc, hư hỏng do nước mưa gây ra.

Do xe máy có cấu tạo nhiều khe hở nên nước mưa dễ lọt vào đường ống của hộp số, dẫn đến khiến dầu máy chuyển từ màu vàng sang trắng đục do quá trình oxy hoá, làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, việc kiểm tra và thay dầu nhớt là cần thiết để tối ưu khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ xe.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.