TẠI SAO VÒNG TUA MÁY CỦA MOTO LẠI CAO HƠN OTO

Trước khi giải thích lí do tại sao có sự chênh lệch giữa vòng tua máy của xe moto so với vòng tua máy của oto thì chúng ta hãy cũng tìm hiểu momen xoắn của hệ thống động cơ là gì và nó có liên quan gì đến vòng tua của máy.

Mô men xoắn là gì ?

Bên cạnh công suất, mô-men xoắn là thông số không thể thiếu khi mô tả động cơ. Mô-men xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ. Mô-men xoắn càng cao thì gia tốc của xe càng nhanh hay nói một cách nôm na là xe càng “bốc”. Đại lượng vật lý này có đơn vị là Nm, và đôi khi sử dụng đơn vị lb/ft. Tại Việt Nam thì đơn vị Nm vẫn được chuộng hơn, tỉ lệ đổi giữa 2 đơn vị là: 1 lb/ft = 1,356 Nm.

Vòng tua máy là gì ?

Khi động cơ hoạt động sẽ tạo ra các vòng quay, những vòng quay của động cơ được gọi là vòng tua. Động cơ càng quay nhanh thì vòng tua càng lớn, lực được sản sinh nhiều hơn.

Xe môtô thường có dung tích động cơ từ 50 cc đối với Honda Cub đến hơn 1000 cc đối với Honda Gold Wing 1.800 cc, trong khi đó động cơ của ôtô có dung tích thấp nhất là 800 cc đối với Chevrolet Spark. Động cơ càng nhỏ thì khả năng tạo ra momen xoắn càng thấp, để làm cho động cơ môtô có đủ sức kéo các hãng sản xuất bắt buộc phải nâng số vòng tua máy của môtô lên cao.

Nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến sự chênh lệch của vòng tua. Một yếu tố nữa chính là khối lượng trục khuỷu của ôtô sẽ nặng hơn so với xe môtô rất nhiều, cộng với hành trình tay dên dài hơn giúp động cơ của ôtô tạo ra momen xoắn cao từ những vòng tua thấp.

Tuy nhiên không phải tất cả các mẫu ôtô đều bị giới hạn ở vòng tua máy, những mẫu xe đua thể thao có vòng tua máy đạt được 8.000 - 9.000 vòng/phút. Thậm chí siêu xe F1 có vòng tua máy lên đến 20.000 vòng/phút, gần gấp đôi vòng tua máy trên các mẫu môtô thông thường.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.