TIPS CHỌN LỰA MŨ BẢO HIỂM DÀNH CHO TRẺ EM

Lựa chọn mũ bảo hiểmtrẻ em đạt chuẩn, an toàn và phù hợp cho các bé nhà mình để đảm bảo tính mạng cũng như mang lại sự thoải mái cho bé trong khi lưu thông trên đường.

Từ 3 tuổi trở lên, chúng ta đã có thể tìm mua mũ bảo hiểm cho bé được rồi. Mũ bảo hiểm sẽ bảo vệ đầu bé mỗi khi tham gia giao thông với bố mẹ bằng xe máy hay mũ bảo hiểm còn được sử dụng để bảo vệ bé với các vui chơi hoạt động ngoài trời như đạp xe, trượt patin,... nhằm bảo vệ đầu bé khỏi các chấn thương ngoài mong muốn. 

1. TÁC DỤNG & ĐỘ TUỔI BẮT BUỘC ĐỘI MŨ BẢO HIỂM

Mũ bảo hiểm trẻ em là sản phẩm có chức năng bảo vệ cho phần đầu của trẻ khỏi những tác động ngoại lực nguy hiểm mà tai nạn giao thông mang đến.

Theo thống kê thì có đến 60% các va chạm, tai nạn giao thông gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng đầu. Đặc biệt, trẻ nhỏ có phần hộp sọ vẫn còn chưa phát triển cứng cáp như người lớn nên dễ bị tổn thương hơn khi xảy ra va chạm. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần trang bị cho con mình chiếc mũ bảo hiểm để bảo vệ bé khi tham gia giao thông.

Tại Việt Nam, theo Khoản 3, Điều 6 của Nghị định 46, trẻ em dưới 6 tuổi thì không bắt buộc đội mũ bảo hiểm, trẻ từ 6 tuổi trở lên đều cần phải đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn khi ngồi sau phương tiện xe gắn máy đang lưu thông trên đường.

2. ĐỘ TUỔI CỦA BÉ CÓ THỂ ĐỘI MŨ BẢO HIỂM

- Dưới 3 tuổi: đây là độ tuổi các bé ngồi xe vẫn còn chưa vững, cột sống rất yếu, di chuyển một thời gian ngắn thường dễ mỏi và nghẹo đầu sang một bên nên không phù hợp để sử dụng.
Ở lứa tuổi này, cha mẹ chỉ nên cho bé đội các loại mũ bảo vệ xốp siêu nhẹ chỉ khoảng dưới 100g sẽ giúp bé giảm thiểu các va đập nhẹ khi có sự cố xảy ra cũng như hình thành cho bé thói quen sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Từ 3 - 5 tuổi: bé đã có thể đội mũ bảo hiểm vì đầu và cột sống của bé đã cứng cáp hơn, tuy nhiên các bậc phụ huynh vẫn nên chọn các loại mũ được khuyên dùng trong độ tuổi này, với đặc điểm cấu tạo vẫn giống các loại mũ bảo hiểm của người lớn nhưng nhẹ hơn nhiều.

- Từ 6 tuổi trở lên: lúc này các xương và phần đầu của bé đã bắt đầu vững chắc, các bé có thể đội các dòng mũ giống người lớn nhưng cỡ nhỏ hơn, nhẹ hơn và thường có size mũ dưới 50 cm.

3. CÁC TIÊU CHÍ CHỌN MUA MŨ BẢO HIỂM TRẺ EM

Khác với mũ bảo hiểm dành cho người lớn, mũ bảo hiểm trẻ em phải có một số quy chuẩn đặc biệt, và được kiểm định cực kỳ gắt gao vì chỉ cần một sai sót nhỏ có thể để lại hệ lụy rất nghiêm trọng cho sức khỏe của các bé sau này. Các tiêu chí chọn mua mũ mà cha mẹ cần quan tâm bao gồm:

- Chính hãng, đạt tiêu chuẩn : 

+ Có cấu tạo đầy đủ các bộ phận rõ ràng

+ Vỏ nhựa ABS chắc có khả năng chống va đập tốt

+ Lớp xốp EPS với đặc điểm hấp thu xung lực tốt

+ Dây quai làm từ chất liệu nylon chắc chắn, chịu kéo tốt thì mới có đủ khả năng để bảo vệ an toàn cho các bé.

+ Phía sau mũ có tem hợp quy CR của Bộ KH&CN và tem của nhà sản xuất, trên tem được in rõ ràng, tinh sảo các thông tin: ngày sản xuất, cỡ mũ, địa chỉ nhà sản xuất,…

- Phù hợp với kích cỡ đầu bé

+ Nếu đến cửa hàng mua trực tiếp : cho bé thử mũ và kiểm tra độ vừa khít của mũ và đầu bé, tránh quá chật hoặc quá rộng

+ Nếu mua online: có thể đo trước vòng đầu của bé, khi mua mũ chỉ cần đưa số đo này cho nhân viên bán hàng để được tư vấn dòng mũ bảo hiểm cho bé phù hợp nhất.

- Màu sắc tươi sáng, họa tiết dễ thương , kiểu dáng phù hợp

4. ĐỘI MŨ BẢO HIỂM ĐÚNG CÁCH

Đặt phần vành mũ phía trước ở vị trí song song với chân mày, cách khoảng 2 ngón tay. Mũ phải được giữ thẳng, không bị xê dịch sang bên trái hoặc bên phải, đảm bảo tầm nhìn và khả năng nghe của trẻ không bị cản trở.

Điều chỉnh quai mũ để vừa khít với cằm, ôm sát lấy thùy tai nhưng không siết quá chặt vì có thể làm trẻ khó thở. Cuối cùng, bạn cần thực hiện cài chốt khóa đúng cách, sao cho dây quai không bị xoắn lại.

Lưu ý, khi đội mũ bảo hiểm cho trẻ, không được để mũ tụt về phía sau đầu. Đồng thời, không nên buộc tóc đuôi gà cho trẻ quá cao vì như vậy sẽ làm mũ bị lệch về phía trước, gây hạn chế tầm nhìn.