HƯỚNG DẪN LÁI MOTOR CÔN TAY - DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU ( PHẦN 1 )

Để có thể điều khiển một chiếc xe côn tay thuần thục ai cũng phải trải qua những bước đầu bỡ ngỡ. Nắm rõ một số nguyên tắc cơ bản sẽ giúp bạn tự tin hơn khi lần đầu làm quen với xe côn tay.

Việc học cách điều khiển loại xe này có thể rất thú vị. Tuy nhiên, hãy luôn đặt an toàn lên hàng đầu và nhớ trang bị đồ bảo hộ phù hợp với loại xe sử dụng. Người mới bắt đầu có thể ghi danh vào những khóa học lái mô tô an toàn nhằm trang bị cho mình những kỹ năng để trở thành tay lái đích thực.

PHẦN 1 : CHUẨN BỊ ĐỒ BẢO HỘ

1 Đội mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm là vật dụng quan trọng nhất trong số các trang bị cho việc điều khiển xe mô tô. Mũ giúp bảo vệ đầu bạn khỏi chấn thương nếu bị ngã. Mũ bảo hiểm phải vừa vặn thì mới có thể bảo vệ bạn một cách tốt nhất.

Để có được sự bảo hộ cần thiết, chọn loại mũ bảo hiểm được thiết kế dành cho người đi xe máy đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn được quy định. Không nhất thiết phải là chiếc mũ đắt nhất thì mới bảo vệ được đầu của bạn. Một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn DOT hay ECE là phù hợp để đáp ứng tiêu chí an toàn khi xảy ra tai nạn.

Khi đi mua một chiếc mũ bảo hiểm, hãy chọn 1 chiếc mũ bảo hiểm phù hợp với hình dạng đầu của bạn, mang lại cho bạn sự thoải mái khi đeo. Lựa chọn mũ có size phù hợp với bạn, hãy thực hiện đo cỡ đầu tại cửa hàng chuyên bán trang thiết bị mô tô. Hoặc, bạn có thể tự đo bằng cách sử dụng thước dây mềm, đo chu vi đầu tại vị trí phía cách trên chân mày 13 mm. So sánh số đo đầu của bạn với bảng kích cỡ của thương hiệu mũ mà bạn muốn mua. Lưu ý rằng mỗi thương hiệu có kích cỡ khác nhau, vì thế, bạn nên xem qua bảng số đo của từng thương hiệu mà mình đang cân nhắc.

Để biết chiếc mũ có vừa vặn hay không, bạn nên đội thử mũ. Mũ vừa với đầu là khi khung mắt của mũ chỉ vừa nằm trên chân mày của bạn và khoảng cách giữa đầu và mũ là vừa khít một ngón tay. Khoảng cách này là để mũ có thể bảo vệ đầu của bạn một cách thích hợp.

Cân nhắc việc lựa chọn mũ full-face hoặc loại có thể tháo lắp để có được sự bảo vệ tối ưu.

2 Mặc áo khoác

Áo khoác mô tô có thể bảo vệ phần thân, bao gồm các cơ quan nội tạng của bạn nếu tai nạn xảy ra.

Áo khoác mô tô được làm từ da hay những vật liệu tổng hợp khác, chẳng hạn như Kevlar.

Hãy chọn một chiếc áo có thể mang lại cho bạn sự thoải mái khi mặc và vừa vặn với thân mình. Tìm mua loại áo khoác có thể hấp thu lực tác động lên cơ thể tương tự như áo giáp. Nếu chiếc áo khoác ấy có dấu của CE (Certified European), nghĩa là nó được chứng nhận đủ tiêu chuẩn để bán ở châu Âu.

Nếu lựa chọn của bạn là một chiếc áo da, chắc rằng đó là loại chuyên dụng dành cho mô tô. Áo khoác da thông thường không được thiết kế để bảo vệ người mặc.

3 Mang giày bốt mô tô, găng tay và những thiết bị khác. 

Tất cả những trang thiết bị này cung cấp sự an toàn cho người mặc và cảm giác thoải mái khi lái xe. Giày bốt bảo vệ chân và mắt cá của bạn. Găng tay nhằm bảo vệ đôi tay. Quần để bảo vệ hông và chân.

Khi lái xe, đôi chân chịu rất nhiều tác động, vì thế, bạn cần phải bảo vệ chúng.

Giày bốt chuyên dùng cho mô tô che phủ qua mắt cá, có đế chống trượt và tích hợp mũi giày bằng kim loại. Nhằm kiểm tra xem đôi giày bốt được chọn sẽ hoạt động như thế nào trong một vụ tai nạn, một tay cầm phần mũi giày, tay còn lại cầm phần gót giày và xoắn chúng lại . Đôi giày càng khó uốn thì khả năng bảo vệ bạn trong tai nạn càng cao.

Mục đích của việc mang găng tay là giảm chấn thương do va chạm với côn trùng và mảnh vụn bay trong không khí, cũng như giữ cho các ngón tay được ấm. Chọn loại găng tay đem lại sự linh hoạt nhất khi đeo. Tìm mua loại có đai dính cố định quanh cổ tay. Dây đai này được thiết kế để giữ găng tay không tuột khỏi bàn tay trong tai nạn. Bạn có thể dùng găng tay Kevlar, chất liệu của găng tay này không những đem lại sự linh hoạt cho ngón tay mà còn rất chắc chắn và đẹp mắt.

Quần thường bị bỏ qua khi chọn bảo hộ. Quần jean được thiết kế theo tiêu chí thời trang hơn là tính năng; vì vậy, chúng rất dễ bị rách trong những vụ tai nạn. Lựa chọn tốt hơn là quần làm từ chất liệu giống với áo khoác. Chúng được thiết kế để chống chịu sức công phá của tai nạn.

Bài viết lấy thông tin từ Wikihow