ĐI XE MÁY NÊN HAY KHÔNG SANG SỐ KHI DỪNG

Bạn đã sử dụng xe máy đúng cách chưa.

Xe máy luôn là phương tiện giao thông di chuyển phù hợp nhất ở Viêt Nam vì đường xá nhiều ngõ ngách, nhỏ hẹp nên việc sang số không đúng cách sẽ làm cho chiếc xe nhanh bị hư hại và giảm độ bền , dễ gây hiểu lầm về chất lượng xe cho người sử dụng.

Nhiều người tham gia giao thông cho rằng xe số dễ đi hơn xe ga, tuy nhiên mỗi loại xe đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với khả năng điều khiển của từng người.

Phái nữ sẽ ưu tiên thích sử dụng xe ga hơn là xe số vì tính tiện dụng không cần trả số , sang số khi dừng đèn đỏ, khi mới khởi động xe, hay là lúc chạy trên những đoạn đường dốc. Vì trên thực tế xe số vận hành không đơn giản đó cũng là lý do vì sao phải học và thi giấy phép lái xe bằng xe số trước khi đi các loại xe ga. Xe số bao gồm số: 1, 2 , 3 và 4; và nếu đi ở cấp số không đúng, xe có thể sẽ bị giật, và hư hỏng nhanh hơn.

Chúng ta cùng nhìn lại những quy tắc cần sang số khi sử dụng xe máy nhé.

Khi lưu thông trên đường việc dừng xe là không trách khỏi ví dụ như dừng đèn đỏ là một trường hợp bắt buộc nhưng cũng còn nhiều lý do khác dẫn đến việc bạn phải ngừng xe như mua đồ ăn sáng, nghe điện thoại..... Vậy với những trường hợp như vậy chúng ta có nên sang số hay không và sang về số nào để cho hợp lý.

 

 

Theo các chuyên gia, việc đi đúng cấp số rất quan trọng để tránh bị giật xe. Trong trường hợp đang đi và dừng xe một cách chủ động, người điều khiển nên về lại số mạnh hơn( ví dụ, đang đi số 4 và lùi về số 3), sau đó, khi đi được một đoạn thì trả lại cấp số đang đi trước đó để xe chạy êm và đằm. Việc về số "nhỏ hơn" sẽ giúp xe chạy nhanh hơn, vì về cơ bản khi xe dừng lại, sẽ cần một chút thời gian nhất định để tăng tốc. Như vậy, cấp số mạnh hơn sẽ giúp xe tăng tốc trong thời gian ngắn hơn.

Nhiều người có thói quen để 1 số khi di chuyển đây là một thói quen không tốt nếu một số ít người chỉ để số 3 khi khởi động xe máy việc lên ngay số 3, số 4 để đi khi vừa khởi động. Đi xe như vậy sẽ khiến xe tốn xăng, chạy ì, tăng tốc khó, đặc biệt khi xe phải chở thêm người khi xe đã chạy ở chế độ tải.

 

 

Hoặc thói quen chỉ đi ở 1 số (phổ biến nhất là số 4) ở mọi cung đường vì thấy xe vẫn lên dốc, và chạy được. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến chiếc xe bị hỏng nhanh hơn và giảm độ bền đáng kể, đặc biệt rất hại cho xe số.

 

 

Cách sang số xe máy đúng cách, ít hại cho xe:

Ở đường bằng phẳng, người lái nên đi ở số 3 hoặc số 4 (tùy xe có chở người hay hàng không vì khi chở nặng thì số 3 sẽ làm xe chạy mượt hơn ) sẽ là tốt nhất. Ở những đoạn dốc hoặc cua, nên chuyển sang số 2. Đặc biệt, nếu vừa khởi động xe máy hay vừa dừng xe đột ngột hoặc chuẩn bị lên ga bạn nên chạy ở cấp số 1 sau đó dần dần chuyển sang các số 2,3,4. Cách sang số này sẽ giúp xe không bị giật, và chạy bền hơn.