THÍ ĐIỂM “ĐỔI XE MÁY CŨ, LẤY XE MÁY MỚI”

Hiện nay, số lượng xe máy gia tăng vượt ngưỡng khiến cho môi trường càng trở nên ô nhiễm. Khảo sát trên địa bàn Hà Nội với hơn 5,7 triệu chiếc xe máy đang tham gia giao thông trên đường; trong đó, hơn 2,5 triệu chiếc xe đăng ký từ năm 2000; và thậm chí có hơn 600.000 xe có tuổi đời lên đến 30-50 năm tuổi.

Chính vì những rủi ro về ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì chương trình thí điểm đổi xe cũ lấy xe mới. Người dân được khuyến khích đổi những chiếc xe có tuổi đời hơn 18 năm; có những vi phạm tiêu chuẩn khí thải tại địa bàn Hà Nội. Những chiếc xe cũ khi được thu lại sẽ nhận khoản phí hỗ trợ từ 2-4 triệu VNĐ; kinh phí được Hiệp hội Xe máy Việt Nam (VAMM) hỗ trợ.

Tại khu vực Hà Nội, chương trình thí điểm sẽ triển khai 8 trạm đo khí thải và hơn 30 đại lý hỗ trợ trong công tác đổi xe cũ trong 6 quận lớn là: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông.

Cụ thể, khi người dân đưa xe đến đại lý kiểm tra khí thải sẽ được hỗ trợ bằng hiện vật có giá trị khoảng 300.000 đồng với dự kiến thí điểm 5.000 xe máy. Ngoài ra, khi người dân muốn đổi xe máy “quá đát”, dự kiến được hỗ trợ 2 – 4 triệu đồng.

Như vậy, nếu người dân Hà Nội muốn được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe mới thì phải có đủ ít nhất là 2 điều kiện: Chiếc xe đăng ký trước năm 2002 và không đạt yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ, đăng ký trước năm 2000), chưa kể đến các phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Được biết, nguồn kinh phí hỗ trợ 2 - 4 triệu đồng/xe do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) hỗ trợ. Như vậy, nếu như làm một phép toán thì có thể thấy, để đổi hết khoảng 2,5 triệu xe máy cũ nát, VAMM cần cung cấp khoản tiền từ 5.000 tỷ đến 10.000 tỷ đồng.

Mục đích của chương trình đổi xe cũ lấy mới này nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ảnh hưởng từ khí thải xe máy đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Một chương trình tương tự đang được thực hiện tại TP.HCM cùng hướng đến mục tiêu giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin tổng hợp