TƯ THẾ LÁI XE AN TOÀN VÀ THOẢI MÁI

Theo các chuyên gia hướng dẫn lái xe cho biết tư thế lái xe cơ bản, đúng và an toàn là tư thế ngồi lái tiện lợi nhất.

Tất nhiên tùy vào từng điều kiện lái xe khác nhau sẽ có những tư thế lái phù hợp. Vậy tư thế cơ bản cho người điều khiển xe máy là gì?

Vai : Phần vai của người lái xe cần phải thả lỏng tự nhiên nhất, tránh được mệt mỏi khi điều khiển xe máy trên những đoạn đường dài.

Phần lưng – hông : Phần lưng người lái xe máy cần phải giữ thẳng và hơi nghiêng nhẹ về phía trước. Tuyệt đối không bật ngửa hoặc chồm về phía trước. Điều này sẽ khiến cho việc chuyển đổi số thêm phần khó khăn.

Bàn chân : Với một số loại xe tay ga thì vị trí bàn chân của người lái xe cần phải đặt đúng vào vị trí để chân. Còn với những loại xe số như: xe máy Honda, Yamaha… thì vị trí gác chân cần phải đặt trước mũi bàn chân hướng về phía trước và luôn ở trong tư thế sẵn sàng sử dụng phanh bất cứ lúc nào.

Cánh tay : Khớp cánh tay của người điều khiển xe máy mở một góc 120 độ sao cho thoải mái nhất. Không cố gắng gồng cứng cánh tay. Tay nắm cũng phải nắm thoải mái nhất.

Đầu gối : Phần đầu gối và đùi luôn luôn giữ song song với bàn chân và vai

Mắt : Mắt của người điều khiển xe máy phải giữ tầm nhìn rộng, quan sát nhanh chóng mới có thể phát hiện ra mọi nguy hiểm. Như vậy mới có thể xử lý kịp thời các vấn đề tai nạn xe máy (nếu có).

Vị trí ngồi : Khi bạn điều chỉnh phần hông và lưng đúng tư thế thì vị trí ngồi sẽ được tùy chỉnh theo. Hãy lựa chọn vị trí ngồi lái xe sao cho phù hợp, thoải mái nhất.

Ngoài việc tìm hiểu tư thế lái xe cơ bản đúng cách thì lái xe an toàn cũng là vấn đề được rất nhiều người tham gia giao thông quan tâm nhất hiện nay. Trong quá trình tham gia giao thông các bạn cần tuân thủ theo đúng 4 nguyên tắc “vàng” điều khiển xe máy như sau:

► Hiểu rõ “cơ thể” và “tính cách” của loại xe mà mình đang sử dụng
► Khắc phục, hạn chế được “điểm mù” trong gương
► Đừng cố “vượt đường”
► Tinh thần luôn phải tỉnh táo để quan sát tốt

Tin tổng hợp