NHỮNG NGUYÊN NHÂN CÓ THỂ LÀM XE MÁY BỊ BỐC CHÁY

Xe máy đang đi bỗng nhiên khét lẹt, bén lửa và bốc cháy ngùn ngụt là chuyện có thể xảy ra. Thông thường, các vụ cháy xe máy xảy ra đối với những chiếc xe cũ.

Theo các chuyên gia về xe máy thì có rất nhiều yếu tố nguyên nhân dẫn đến việc một chiếc xe đang đi thì bỗng dưng bốc khói hoặc cháy.

Tuy vậy để một chiếc xe máy bốc khói và cháy thì phải hội tụ đủ hai yếu tố cơ bản là chất dẫn cháy và nguồn cháy. Hai thành phần này phải xuất hiện cùng lúc và tiếp xúc trực tiếp với nhau tạo thành đám cháy, sau đó lan đến các chất dễ cháy trên thân xe.

Chất dẫn cháy trên xe máy chính là xăng. Còn nguồn cháy đa số là từ lửa hoặc tia lửa điện, và cũng có thể xuất phát từ nhiệt, phát sinh rất đa dạng từ các nguyên nhân khác nhau.

Các chuyên gia cho rằng, nếu hai yếu tố trên không xảy ra đồng thời thì chiếc xe không thể tự cháy. Để phòng tránh cháy nổ xe máy, chúng ta cần chú ý đến một số nguyên nhân như sau.

Sự cố chập điện

Đa số những mẫu xe máy mới hiện nay, việc đang đi bỗng nhiên bốc cháy thì khó có khả năng phát sinh từ nguồn điện, bởi toàn bộ nguồn điện trên xe đều đi qua một bộ điều khiển cũng như cầu chì an toàn. Mọi hiện tượng đoản mạch phát ra tia lửa điện đều được cầu chì ngắt ngay lập tức.

Tuy nhiên, đó là những chiếc xe có thiết kế nguyên bản không thay đổi kết cấu xe, nhiều người có sở thích độ thêm những chi tiết như đèn, còi và đấu điện một cách vô tội vạ có thể khiến chiếc xe bị chập.

Do đó, các chuyên gia khuyên rằng, các chủ xe nên tuân thủ sự theo thiết kế nguyên bản, không lắp thêm các thiết bị điện ngoài khuyến cáo của nhà sản xuất. Tuyệt đối không thay đổi hệ thống cầu chì và thay đổi công suất cầu chì nguyên bản của xe.

Trong trường hợp buộc phải nâng cấp các chi tiết liên quan đến điện, các chủ xe cần tính toán kỹ đến công suất của dây điện và làm hệ thống bảo vệ riêng theo tư vấn của nhà sản xuất hoặc đại lý bảo hành có uy tín.

Việc rò rỉ xăng

Xăng có thể bị chảy ra ngoài từ hệ thống ống dẫn và bộ chế hòa khí do lắp không khít. Hoặc cũng có thể các đường ống dẫn xăng sau nhiều năm sử dụng bị nứt vỡ dẫn đến gây rò rỉ xăng khi chiếc xe đang chạy.

Ống dẫn xăng trên các chiếc xe số được bố trí bên ngoài, do đó trường hợp này có thể do bị chuột cắn hay mắc vào đâu đó khiến đầu cắm bị lỏng ra gây rò rỉ xăng.

Xăng là nhiên liệu bay hơi khá nhanh khi ở ngoài không khí nên nguyên nhân xảy ra rò rỉ xăng khó có thể xác định bằng mắt thường. Tuy nhiên, yếu tố này lại dễ được phát hiện nhất từ đặc trưng của mùi xăng sống, có thể phát hiện bằng cách “ngửi xe” trước và trong khi di chuyển.

Cách giải quyết việc rò rỉ xăng là cần bảo dưỡng thường xuyên.

Xe bị quá nhiệt

Xe đột nhiên bị nóng máy một cách bất thường. Đa phần, nguyên nhân đến từ dầu bôi trơn của xe. Với mọi chiếc xe, thay dầu máy đúng định kỳ là việc hết sức cần làm.

Nếu để quá hạn thay dầu máy, dầu sẽ không còn tác dụng bôi trơn và làm mát cho động cơ xe. Do đó, trong quá trình vận hành máy xe sẽ nóng máy thậm chí gây quá nhiệt tạo ra những rủi ro nguy hiểm khó lường.

Hiện tượng quá nhiệt không chỉ làm cho động cơ bị hỏng nhanh hơn mà đôi khi còn làm cháy xe nếu tiếp xúc với chất dẫn cháy như xăng hoặc các vật liệu dễ cháy khác

Để hạn chế tình trạng trên, bạn nên bảo dưỡng xe định kỳ, thay dầu máy đúng chủng loại và thường xuyên tự kiểm tra mức dầu của xe mình. Nếu dầu máy ít hơn mức tối thiểu hãy nạp bổ sung ngay.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.