TÍNH NĂNG KẾT NỐI ĐIỆN THOẠI VỚI XE MÁY CÓ THỰC SỰ HỮU ÍCH

Những năm gần đây, đa số các hãng xe máy hay xe phân khối lớn đều ra mắt các dòng xe mới có khả năng kết nối được với điện thoại. Từ xe tay ga cho đến các dòng xe hai bánh phân khối lớn đều đang được nâng cấp công nghệ mà trước đó chỉ xuất hiện trên ôtô. Tính năng kết nối với smartphone này sẽ giúp việc vận hành xe thuận tiện và dễ dàng hơn ví dụ như định vị và hướng dẫn đường đi,... nhưng cái quan trọng nhất là phải có ứng dụng kết nối giữa xe và điện thoại 

Hỗ trợ đa dạng chức năng

Có thể phân các ứng dụng kết nối giữa xe 2 bánh và điện thoại dựa theo tính năng sử dụng:

Đầu tiên là loại phổ biến với khả năng hiển thị thông báo. Thông qua kết nối phổ biến như bluetooth, người dùng sẽ liên kết xe với ứng dụng do nhà sản xuất phát hành trên điện thoại. Khi điện thoại nhận cuộc gọi hay tin nhắn, thông báo sẽ xuất hiện trên bảng đồng hồ tốc độ.

Nâng cao hơn là một số nhà sản xuất tích hợp thêm những tính năng mở rộng. Chẳng hạn như định vị tìm xe và theo dõi thông tin vận hành, hiện đại hơn khi có thể điều khiển khóa/mở xe từ xa, tắt/mở chống trộm, theo dõi thời lượng pin, dự kiến quãng đường đi được...

Ở một vài mẫu xe khác, người lái khi dùng có thể sử dụng tai nghe bluetooth có thể dùng nút bấm trên ghi đông để tùy chỉnh âm lượng, chuyển bài hát, nhận cuộc gọi ngay trong lúc đi đường.

Hiếm gặp nhất là tính năng dẫn đường. Dựa trên dữ liệu bản đồ và cài đặt định vị trên điện thoại bởi người lái, thông tin chỉ dẫn sẽ được hiển thị trên bảng đồng hồ kỹ thuật số.

Ngoài ra, hầu hết ứng dụng kết nối xe và điện thoại có hỗ trợ người dùng theo dõi lịch bảo dưỡng, nhắc sửa chữa, quản lý thông tin bảo hành điện tử, tìm vị trí cửa hàng hay trung tâm dịch vụ…

Những vẫn còn nhiều hạn chế và thiếu sót

Khi sử dụng trong thực tế, khả năng kết nối giữa xe và điện thoại không phải lúc nào cũng hữu ích và tiện dụng như mong đợi.

Khi theo dõi thông báo về tình trạng liên lạc, tin nhắn hay công việc trên đồng hồ tốc độ, người lái dễ bị phân tâm nên không tập trung quan sát tình trạng giao thông. Đồng thời, để xem được nội dung tin nhắn hay trả lời email, cần phải sử dụng trực tiếp điện thoại khiến quá trình di chuyển ít nhiều bị gián đoạn không cần thiết.

Về chức năng định vị tìm nơi đậu xe trên ứng dụng, vị trí hiển thị thực tế là điểm định vị cuối cùng theo GPS của điện thoại. Nếu xe bị dời đi khỏi vị trí đó thì xem như người dùng mất dấu. Với trường hợp gửi xe trong bãi, tầng hầm thì sử dụng chìa khóa thông minh kích hoạt đèn và còi là cách tìm xe nhanh gọn hơn.

Đối với các mẫu xe phân khối lớn có nút bấm tùy chọn trả lời điện thoại, chỉnh nhạc kết hợp với tai nghe không dây thì việc liên lạc, giải trí trở nên thuận tiện hơn. Người lái không nhất thiết phải dừng xe hay lấy điện thoại ra bên ngoài. Tuy nhiên, vừa điều khiển xe vừa dùng tai nghe có thể gây mất tập trung cho người lái và đây là hành vi vi phạm luật giao thông tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, ứng dụng kết nối của mỗi nhà sản xuất lại có những hạn chế riêng. Chẳng hạn như giao diện khó làm quen, ít ngôn ngữ hỗ trợ, hoạt động không ổn định hay chậm cập nhật phiên bản mới.

Vì vậy, người dùng không nên quá phụ thuộc vào công nghệ kết nối và sao nhãng việc điều khiển xe, nhất là ở Việt Nam với điều kiện giao thông phức tạp và nhiều rủi ro.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.