HONDA LẠI CHUẨN BỊ TUNG RA THÊM MỘT MẪU MINIBIKE HOÀI CỔ CỰC “CHẤT“?

Dựa trên cơ sở Honda Monkey 125, mẫu xe Honda Dax 125 hay Trailsport 125 là món quà mà hãng xe Nhật gửi tới những người đã từng sống qua thập niên 70-80.
Từ thành công của Super Cub, trong lịch sử Honda đã từng sử dụng nền tảng động cơ của mẫu xe số phổ thông này để tạo ra nhiều dòng minibike khác nhau. Cái tên nổi tiếng nhất là Monkey nhưng ngoài ra, hãng còn ghi dấu ấn bởi hàng loạt những mẫu xe cỡ nhỏ như Motra, Chaly hay Dax. Còn được bán tại Mỹ với tên gọi Trailsport và mang tên mã ST, Honda Dax được sản xuất lần đầu vào năm 1969 và bán tại nhiều thị trường cho tới tận 2000 với các phiên bản 50, 70 và 90cc.

Sở hữu bộ khung thép dập hàn sống giữa hình chữ T, Dax được nhiều người ưa chuộng bởi kiểu dáng cá tính lai giữa nhiều dòng xe Honda phân khối nhỏ: bánh của Chaly (với bản ST50 và ST70), đồng hồ nối liền choá đèn pha trước kiểu SS50 (hay Honda 67), pô vắt tương tự Honda CL50 và yên Monkey. Chính vì được dân chơi xe ưa chuộng, kể từ khi Honda hồi sinh dòng Monkey với phiên bản 125cc dựa trên cơ sở MSX125, nhiều người đã dự đoán rằng sớm hay muộn thì Dax cũng sẽ nối bước.

Và có vẻ như ước muốn đó của các biker sẽ trở thành sự thật khi Honda vừa đăng ký bản quyền tên gọi ST125 ở Cục sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) cũng như Bắc Mỹ (USPTO) với Trailsport. Do trước đây một mẫu xe hoài cổ khác của Honda - CT125 cũng đã bắt đầu rò rỉ thông tin theo cách tương tự, chính vì vậy khả năng cao Honda sớm hay muộn cũng sẽ tung ra một phiên bản Dax hiện đại vào thập niên 20 của Thế kỷ XXI.

Từ tên gọi ST125, không khó để nhận ra Dax 125 thế hệ mới sẽ dựa trên nền tảng của Monkey 125 hiện tại. Tuy nhiên do Monkey 125 có kết cấu khung hoàn toàn khác biệt so với những chiếc Dax nguyên bản, nhiều khả năng kiểu khung liền thân hình chữ T của dòng ST sẽ được thay bằng các tấm ốp nhựa lớn. Phần còn lại của chiếc xe từ động cơ, hệ thống phanh phuộc... hứa hẹn cũng sẽ không đổi so với Monkey 125.

Theo xedoisong