NHỮNG LỖI NHỎ DỄ GÂY TAI NẠN KHI ĐI XE MÁY

Khi tham gia giao thông, có rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng từ các lỗi nhỏ do bất cẩn, chủ quan hoặc vô ý của những người điều khiển xe máy.

Hãy cùng điểm qua những lỗi đi xe máy mà nếu bạn cho qua thì thật là tai hại. 

Đột ngột tăng ga

Khi bạn tăng ga đột ngột, người duy nhất biết được việc bạn làm chính là bản thân của bạn. Trong kh đó những người xung quanh sẽ không cách nào phản ứng kịp, nên đây hoàn toàn là một hành động nguy hiểm dù ở bất kì cung đường nào.

Lóng ngóng tìm đường khi đang điều khiển xe

Đây là một hình ảnh không khó để bắt gặp. Với một chốc “sơ ý” những người vừa điều khiển xe máy vừa nhìn quanh tìm kiếm địa điểm, số nhà vừa không thể nào xử lí kịp khi có tình huống giao thông xảy ra hoặc có vật cản di động bất ngờ xuất hiện.

Chạy xe với bánh xe xẹp

Hãy nhớ rằng, khi một chiếc xe có bánh mềm hoăc xẹp hơi sẽ vô cùng nguy hiểm khi di chuyển trên đường. Bánh xẹp sẽ làm tăng độ trơn trượt, bánh xẹp thiếu đàn hồi làm xe rất dễ bị sốc hoặc ngã khi xe cán phải vật cản trên đường. Luôn giữ bánh xe ở độ căn phù hợp chính là an toàn của bản thân bạn và mọi người. 

Chủ quan phi nhanh từ hẻm ra đường

Khi bạn từ con hẻm phi xe ra đường lớn mà không kèm báo hiệu còi hoặc quan sát cẩn thận thì rất dễ đăm vào xe khác đang lưu thông cùng phía. Lý do rất đơn giản vì có rất nhiều người không hề biết vị trí của các con hẻm trên các tuyến đường lạ, và dù họ có biết thì cũng không thể xử lý kịp với một xe phóng ra với vận tốc cao từ trong hẻm.

Chạy xe 1 tay

Hãy nhớ rằng cả 2 tay lái của xe đều được trang bị “càng thắng/tay phanh” và nhiều nút chức năng khác nhau. Khi điều khiển xe chủ quan bằng 1 tay (và tay còn lại nghe điện thoại chẳng hạn) thì bạn không thể nào xử lí kịp khi có tình huống xấu. Thêm vào đó kỹ thuật bóp phanh đúng cần phải thao tác cả 2 tay trong thời gian nhất định. Nếu bạn bóp phanh một tay thì xe rất dễ bị lê bánh hay chúi đầu.

Không điều chỉnh Phanh cho phù hợp

Việc phanh không ăn (do má phanh mòn hoặc dây phanh lỏng) gây ra tác hại nghiêm trọng khi bạn xử lí tình huống trên đường. Để tránh đăm xe vào người khác hay “phi” không điểm dừng, bạn hãy kiểm tra thật kĩ và điều chỉnh phanh cho phù hợp.

Cho trẻ em ngồi trước vịn vào tay ga

 

Đây là một lỗi mà ai cũng biết nhưng vẫn mắc phải. Xã hội ghi nhận nhiều trường hợp các trẻ nhỏ vô tình vít ga xe đang dừng làm xảy ra tai nạn thương tâm.

Hãy cẩn thận và đề phòng trường hợp này bằng cách, tắt máy mà rút chìa khóa khi dừng xe, nếu có trẻ nhỏ ngồi .

Theo webike.vn