TỔNG QUAN VỀ BUGI XE MÁY

Bugi là một bộ phận không thể thiếu đới với động cơ xe nói chung. Khi kiểm tra và thay mới chiếc bugi, bạn nên chú ý một số vấn đề nào ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Tổng quan bugi xe máy

Bugi xe máy là chi tiết khá nhỏ trên xe. Nhưng lại có nhiệm vụ vô cùng quan trọng hàng đầu đối với động cơ. Cụ thể là tạo tia lửa điện để đốt cháy nhiên liệu giúp động cơ vận hành. Nếu không có bugi, hoặc bugi bị hỏng hóc, động cơ xe sẽ không thể hoạt động. 

Cấu tạo của bugi  

Bugi có cấu tạo tương đối phức tạp bởi thiết kế kiểu khối không thể tháo rời. Cơ bản Bugi gồm một đầu nối với dây “phin” cao áp. Đầu còn lại bao gồm các điện cực tạo tia lửa điện được lắp vào bên trong buồng đốt động cơ.

Các phần trên bugi xe máy bao gồm: 

1 - Hexagon (Đai ốc): để xác định cỡ của dụng cụ tháo lắp bugi trên động cơ 

2 - Threads (Ren lắp đặt): Xác định cỡ ren (đường kính Ø và chiều dài L) để lựa chọn phù hợp. 

Vì mỗi dòng xe thường có các cỡ ren khác nhau. Nên

   + Nếu đường kính lớn hơn hoặc nhỏ hơn sẽ không thể lắp vừa vào động cơ.

   + Nếu chiều dài ngắn, bugi có thể không đốt cháy được hỗn hợp tại buồng đốt.

   + Nếu phần ren quá dài, bugi có thể chạm vào piston tại điểm đỉnh của chu trình. 

3 - Ground / Center Electrode (Các điện cực): Các điện cực ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của bugi.

Phạm vi nhiệt của bugi 

Là một phần chúng ta cần lưu ý đặc biệt. Nhà sản xuất xe máy sẽ lựa chọn loại bugi với phạm vi nhiệt phù hợp cho công suất động cơ, điều kiện hoạt động và điều kiện môi trường khác nhau.

Phân loại phạm vi nhiệt:  

1 - Bugi loại nóng. Cấu tạo của loại này với Lớp cách nhiệt (Insulator Nose) dài hơn. Do đó, bugi chậm tản nhiệt ra lớp vỏ kim loại nên bugi mau nóng lên. Bugi với dãy nhiệt thấp / bugi nóng sẽ phù hợp với động cơ có công suất nhỏ. Sử dụng xe với khoảng thời gian động cơ hoạt động ngắn. 

2 - Bugi loại lạnh. Cấu tạo lớp cách nhiệt ngắn hơn. Bugi dễ dàng tản nhiệt. Bugi lạnh phù hợp với động cơ dung tích lớn. Sử dụng xe với quãng đường dài, động cơ hoạt động liên tục.

+ Tầm ảnh hưởng khi sử dụng bugi với dãy nhiệt thấp: Nhiệt độ bugi tăng quá cao dễ gây ra tình trạng tạo tia lửa điện bất thường (đánh lửa sớm). Hậu quả có thể làm cháy các đầu cực, cũng như bào mòn piston. 

+ Tầm ảnh hưởng khi sử dụng bugi với dãy nhiệt cao: Nhiệt độ duy trì của bugi quá thấp, động cơ có thể khó khởi động. Và gây ra nhiều cặn bám ở đầu bugi. Cặn bám này có thể dẫn điện gây ra sự rò rỉ làm mất tia lửa điện.

Chất liệu các điện cực bugi xe máy 

Bugi xe máy thông thường hiện nay được làm từ 3 loại chất liệu sau: Nickel, Platinum, Iridium. Nhưng đối với chất liệu Iridium cho hiệu năng tốt nhất cùng tuổi thọ lâu bền nhất. Đồng thời, bugi “tốt hơn” sử dụng điện cực trung tâm với đường kính nhỏ hơn bugi thông thường.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.