TẠI SAO TRÊN PHANH ĐĨA CÓ LỖ

Có rất nhiều ý kiến trong giới cộng đồng xe máy nhận định rằng phanh đĩa có lỗ sẽ không hiệu quả bằng phanh đĩa không có lỗ. Vậy hãy cùng chúng tôi cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để làm rõ vấn đề về những lỗ nhỏ được thiết kế trên phanh đĩa nhé.

Phanh đĩa cũng như phanh tang trống, đĩa phanh đặc cho tiết diện tiếp xúc lớn, tuy nhiên khả năng tản nhiệt lại rất kém, bám bùn đất trên bề mặt và khó có thể trôi đi và thường xuyên sẽ bị quá nhiệt dẫn đến mất đi tác dụng của phanh, bó phanh hay thậm chí cháy má phanh và hư hỏng heo phanh. Chính vì vậy những chiếc phanh đĩa có lỗ được ra đời.

Phanh đĩa có lỗ được thiết kế mỏng hơn so với phanh đĩa không đục lỗ cùng loại, có nhiều hình dạng như răng cưa, lượn sóng để tăng diện tích tiếp xúc với không khí. Những đĩa phanh được đục nhiều lỗ nhỏ nhằm giúp cho hệ thống phanh ổn định hơn và có thể hoạt động ở mọi điều kiện vận hành của xe máy.

Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa giúp diện tích tiếp xúc của má phanh và mặt đĩa lớn hơn và đều hơn do giảm nhiệt lượng sinh ra, toàn bộ bụi đất hay nước bám vào đều bị những lỗ nhỏ đánh bay, đồng thời những lỗ nhỏ này cũng cân bằng áp suất giữa 2 mặt má phanh, tạo ra các gờ nhỏ ở mức độ phân tử giúp má phanh bám hơn với mặt đĩa làm cho hiệu quả phanh tăng cao.

Ngoài ra những lỗ nhỏ này còn có tác dụng phân tán đều lực phanh cũng như nhiệt độ của cả phần đĩa phanh nhằm giảm thiểu tình trạng bị nóng hay nứt vỡ tại một điểm trên đĩa phanh.

Ngày này với những công nghệ vật liệu mới cũng cho phép chế tạo các đĩa phanh tốt hơn, bền hơn, cứng hơn và tản nhiệt nhanh và hiệu quả hơn như hệ thống phanh bằng hợp kim gốm Ceramic trước đây hay công nghệ đĩa phanh bằng Carbon.

Nói tóm lại: Điểm chung là tất cả các hệ thống phanh sau này vẫn áp dụng kiểu thiết kế nhiều lỗ trên bề mặt đĩa như truyền thống ngoại trừ một số dòng xe đua chuyên dụng.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.