VƯỢT ĐÈN VÀNG CÓ BỊ PHẠT KHÔNG ?

Vượt đèn vàng được quy định chung là lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Vượt đèn vàng trong trường hợp nào bị xử phạt?

Lỗi vượt đèn vàng được hiểu là lỗi không tuân thủ quy định khi thấy tín hiệu đèn vàng (trừ tín hiệu vàng nhấp nháy) phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019 sửa đổi Quy chuẩn 41:2016) quy định, tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng, trường hợp đi quá vạch dừng hoặc quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp.

Nếu có tín hiệu đèn vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện có thể tiếp tục di chuyển nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường hoặc các phương tiện khác.

Như vậy, nếu đèn vàng bật sáng mà người điều khiển xe chưa đi quá vạch dừng xe vẫn cố tình đi tiếp sẽ phạm lỗi vượt đèn vàng và bị xử phạt.

Mức phạt lỗi vượt đèn vàng mới nhất

Nghị định 100/2019 quy định chung về hành vi vượt đèn vàng và đèn đỏ là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Người dân vi phạm sẽ bị xử lý hành chính với mức phạt cụ thể như sau:

Nghị định 100 đã tăng nặng mức phạt so với nghị định cũ, từ 2 triệu đồng lên đến 5 triệu đồng.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện cũng bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng (trước đây không bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe).

Theo laodong.vn