LỖI KHÔNG CÓ VÀ KHÔNG MANG GIẤY PHÉP LÁI XE CÓ KHÁC NHAU?

Hiện nay một số người đi xe máy vẫn còn hơi ‘mơ hồ’ về vấn đề lỗi không mang giấy phép và không có giấy phép có khác nhau?... Và câu trả lời là hoàn toàn khác nhau nhé.

Thắc mắc này xuất phát từ việc quên mang bằng lái lúc chạy xe nhưng khi bị xử phạt thì CSGT ghi lỗi trong biên bản là không Giấy phép lái xe.

Rất nhiều người cho rằng CSGT đã sai, vì họ chỉ quên mang chứ đâu phải là không có. Trong khi mức xử phạt của 2 lỗi trên cũng khác nhau.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải hiểu, lỗi được ghi trong biên bản xử phạt là dựa trên những gì đang xảy ra ngay tại thời điểm lập biên bản.

Bạn quên bằng lái xe nhưng tại thời điểm đó không có gì chứng minh là có bằng lái xe, nên buộc CSGT phải ghi vào biên bản là không có Giấy phép lái xe.

Theo khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: “Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm, nếu người vi phạm xuất trình được bằng lái thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo Giấy phép lái xe.

Nếu quá thời hạn hẹn mà người vi phạm mới xuất trình được hoặc không xuất trình được Giấy phép thì phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không có Giấy phép lái xe.”

Như vậy, nếu bạn quên mang bằng lái nhưng bị lập biên bản là không có bằng lái xe, thì chỉ cần xuất trình bổ sung khi đến giải quyết vi phạm trong đúng thời hạn là sẽ được sửa lại thành lỗi là không mang theo Giấy phép lái xe.

Mức phạt lỗi không có hoặc không mang Giấy phép lái xe cũng rất khác nhau, cụ thể như sau:

Đối với người điều khiển mô tô xe máy, xe gắn máy

Trường hợp quên không mang Giấy phép lái xe thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, (Trừ trường hợp có giấy phép lái xe quốc tế nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia).

Trường hợp không có Giấy phép lái xe áp dụng với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi dưới 175 cm3, thì sẽ bị phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng.

Trường hợp không có Giấy phép lái xe áp dụng với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, thì sẽ bị phạt tiền từ 3 - 4 triệu đồng.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.