NHỮNG THÓI QUEN XẤU XÍ KHÔNG NÊN CÓ KHI THAM GIA GIAO THÔNG

Bấm còi và mở đèn pha quá sáng trong nội thành

Khi bị đèn pha chiếu vào mắt, bạn sẽ bị giảm tầm nhìn bởi chói, ngoài ra, nếu xuất hiện người đi bộ hay đi xe đạp trong phạm vi rọi của đèn pha ngược chiều, bạn hoàn toàn có khả năng tông trúng họ. Một số người thậm chí không biết đèn pha là gì, cứ sáng là mở thôi. Nếu đi vào những con đường vắng và không có đèn, khi đó hãy bật đèn pha để tăng tầm nhìn nếu cần và hãy tắt ngay nếu bạn thấy có người đi ở chiều ngược lại. Đó vừa là phép lịch sự, vừa là thói quen giúp đảm bảo an toàn.

Sử dụng còi xe vô tội vạ cũng là vấn nạn, không chỉ đối với người đi xe máy mà cả người đi ô tô cũng vậy. Thời gian mà bạn dùng tay để bấm còi và nghĩ rằng người khác sẽ né bạn đủ để bạn có thể tập trung vào việc lái xe và xử lý tình huống một cách chủ động hơn. 

Không sử dụng xi-nhan

Đèn xi-nhan hay đèn báo rẽ là trang bị cực kỳ quan trọng đối với các phương tiện giao thông. Theo quan sát 98% người lái ô tô có sử dụng xi-nhan khi chuyển làn, chuyển hướng hoặc rẽ. Còn đối với xe máy, tỷ lệ này giảm xuống chắc còn 70%. Tình huống phổ biến nhất đó là người lái xe máy có thể rẽ từ đường bên này sang bên kia mà không có tín hiệu xi-nhan.

Ngoài ra, một trường hợp phổ biến khác là thay vì mở xi-nhan rồi quan sát, cho xe di chuyển một cách dứt khoát và hợp lý sang hướng cần đi thì không, một số người thực hiện động tác mở xi-nhan và sang đường cùng lúc. Điều này cực kỳ nguy hiểm và xi-nhan thời điểm đó gần như không còn tác dụng và không có ý nghĩa.

Theo Nghị định 100, các mức phạt khi bạn không sử dụng đèn xi-nhan như sau:

Đối với ô tô:

- Chuyển làn không xi-nhan, không tín hiệu: phạt 400-600k

- Chuyển làn không xi-nhan, không tín hiệu trên cao tốc: phạt 3-5 triệu, tước GPLX 1-3 tháng

- Chuyển hướng không xi-nhan, không tín hiệu: phạt 800k - 1 triệu

Đối với xe máy:

- Chuyển làn không xi-nhan, không tín hiệu: phạt 100-200k

- Chuyển hướng không xi-nhan, không tín hiệu: phạt 400k - 600k.

Không sử dụng kính chiếu hậu

Nhìn chiếc xe, đánh giá được cách chạy xe. Ví dụ khi ta ra đường thấy chiếc xe máy của ai đó không có gương chiếu hậu hoặc lắp những kiểu gương nhỏ xíu dùng để đối phó cho có. Nhìn lại phía sau thông qua gương hậu khi chuyển hướng là thói quen tốt khi chạy xe và giúp giảm thiểu các sự cố không đáng có. Nếu một chiếc xe mà không có trang bị này, mình rất khó để có thể vận hành mà cảm thấy yên tâm. 

Chạy chậm giữa đường

Bạn nên bỏ ý nghĩ cho rằng chạy chậm là an toàn. Nếu bạn nhất định phải chạy chậm, tốt nhất là chạy sát vào lề phải. Việc chạy chậm giữa đường không những khiến bạn trở thành trở ngại của luồng giao thông mà còn đe doạ đến an toàn của bạn. Hãy chạy nhanh nhưng cũng nên đảm bảo rằng bạn không vượt quá tốc độ cho phép trong nội thành. Ngoài ra, hãy chạy ở một tốc độ mà bạn nghĩ rằng mình hoàn toàn còn quyền kiểm soát chiếc xe và xử lý tình huống khi cần thiết.

Căng thẳng với người khác

Nếu bạn không rơi vào những tình huống quá gấp, như cấp cứu, trễ họp đến mức sắp mất việc làm,…thì nên ưu tiên một điều khi tham gia giao thông: kiên nhẫn. Sẽ có những tình huống mà bạn lẽ ra sẽ được đi, chẳng hạn như đèn đỏ có biển báo cho phép rẽ phải,…nhưng lại có xe chắn ngang.

Bạn bấm còi, bạn quát tháo để được đi sớm hơn vài giây, vài chục giây, thì cuộc đời bạn cũng không thay đổi được gì. Những hành vi đó cho thấy bạn là người thiếu kiên nhẫn, kém trong việc quản lý cảm xúc và những người như vậy thường khó làm việc gì thành công trong cuộc sống. Hãy luôn giữ cái đầu lạnh và bình tĩnh khi tham gia giao thông.

Khi bạn gặp tình huống đối đầu với xe khác và 2 bên phải thắng gấp, đừng nhìn vào mắt nhau, cứ nhìn vào bánh xe trước và lách ra rồi đi theo hướng của mình. Nếu tình huống căng thẳng hơn, nên gật đầu xin lỗi họ một cái vì đừng bao giờ hơn thua xem ai đúng ai sai, điều đó chỉ mang lại cho bạn hiểm hoạ nếu đụng phải dân chơi.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.