HƯỚNG DẪN LÁI MOTOR CÔN TAY - DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU ( PHẦN 3 )

PHẦN 1 : Tại Đây

PHẦN 2 : Tại Đây

PHẦN 3 : ĐIỀU KHIỂN XE MOTOR CÔN TAY

1. Bắt đầu vận hành xe.

Sau khi máy xe đã được khởi động và làm nóng, bạn có thể bắt đầu chạy. Vào số 1 và buông dần tay côn trong khi lên ga.

► Chắc rằng bạn đã gác chống xe lên.
► Chầm chậm thả tay nắm ly hợp ra cho đến khi xe lăn bánh.
► Bạn cũng có thể vặn nhẹ ga để ngăn không cho xe bị tắt máy khi thả côn.
► Sau khi xe di chuyển, lên ga nhẹ và gác chân lên bàn đạp.
► Cố gắng chạy theo đường thẳng. Khi bạn thả tay côn ra và lên ga nhẹ để tăng tốc một chút, tiếp tục chạy theo đường thẳng. Khi muốn dừng, bóp côn và nhẹ nhàng bóp thắng trước cũng như đạp thắng sau. Chống chân trái xuống để xe được ổn định khi dừng lại. Sau khi dừng hẳn, đặt chân phải xuống mặt đất.

2. Thực hành cách sang số.

Một khi bạn đã chạy xe được theo đường thẳng, bắt đầu cảm nhận việc sang số. Cảm nhận về "vùng ma sát". Vùng ma sát là vùng kháng cự được tạo ra khi bộ ly hợp trở nên áp sát. Vùng này cho phép chuyển động được truyền từ động cơ sang bánh sau. Sự dẫn động của xe máy được tiến hành tuần tự, điều này có nghĩa là bạn phải sang số theo thứ tự liên tục, bất kể là tiến hay lùi. Bạn cần phải luyện tập thì mới có thể lắng nghe và cảm nhận được thời điểm sang số. Động cơ sẽ bắt đầu quay ở số vòng tua cao hơn khi đến lúc sang số.
► Khi xe nổ máy, trả hết số về số 1. Bạn sẽ biết mình đang ở số 1 khi bàn đạp không thể dậm xuống được nữa. Hoặc bạn cũng có thể nghe một tiếng “cạch” khi trả về số 1.
► Thả tay côn ra thật chậm cho đến khi xe bắt đầu lăn bánh. Nếu bạn muốn di chuyển nhanh hơn, trong lúc đang thả tay côn, vặn nhẹ tay ga một chút.
► Để vào số 2, bóp côn lại, giảm ga xuống và móc cần đạp lên một cách dứt khoát nhằm bỏ qua số “N”. Kiểm tra để chắc rằng đèn báo số “N” không sáng. Buông tay côn ra và lên ga một lần nữa. Lặp lại quá trình này đối với những số lớn hơn.
► Sau số 2, bạn không cần phải móc cần số quá mạnh vì lúc này bạn đã vượt qua số “N”.
► Để trả số, buông nhẹ tay ga, dẫm nhẹ cần thắng. Bóp côn vào và đạp cần số. Sau đó, thả côn ra.
► Một khi đã thuần thục thao tác trả số, bạn có thể trả về số 0 trong khi đang ở số 2. Sau đó, khi đang ở trạng thái “mo”, trả thêm một số nữa để về số 1.

3. Thực hành quay đầu xe.

Khá giống với xe đạp, một chiếc xe máy sau khi đạt được vận tốc 16 km/h hoặc cao hơn sẽ có thể quay đầu lại bằng cách đánh lái ngược. Đẩy ghi đông về phía mà bạn muốn rẽ. Nhìn thẳng về phía chỗ rẽ.

► Khi bạn bắt đầu vào cua, giảm tốc độ lại. Không nên hãm phanh trong lúc quay đầu. Giảm ga và rà thắng (nếu buộc phải phanh) trước khi bắt đầu vào cua.
► Giữ đầu thẳng và nhìn về phía chỗ rẽ. Bẻ ghi đông về phía mà bạn muốn ngoặt. Từ từ vặn ga trong lúc ôm cua để duy trì động lượng.
► Khi bạn chạy chậm, nghiêng đầu để nhìn theo đến cuối khúc cua. Chiếc xe sẽ nghiêng theo ánh mắt của bạn. Tìm một điểm ở cuối vòng cua để nhắm và nhìn vào đó. Đừng bao giờ nhìn xuống mặt đất hay ngoái về phía sau. Mặc dù bạn có thể cảm thấy phi thường và muốn xem lại vòng cua của mình, nhưng điều này khá nguy hiểm và có thể khiến bạn không thể quay đầu xe đúng cách.
► Đẩy ghi đông về phía mà bạn muốn rẽ. Nếu bạn đang cua trái, đẩy ghi đông bên tay phải ra xa bạn. Điều này sẽ làm cho chiếc xe hướng về bên trái. Nghiêng theo nó và từ từ lên ga để tăng tốc nhẹ. Khi bạn hoàn tất vòng cua, giữ ga ổn định hoặc nhích ga một chút trong khi nghiêng trở lại. Để cho xe tự cân bằng, không giật mạnh tay lái.

4. Thực hành giảm tốc và dừng lại.

Cuối cùng, khi bạn đã luyện tập khởi động, vào số và quay xe, bạn cần biết cách giảm tốc độ cũng như dừng lại. Nhớ rằng tay nắm bên phải dùng để điều khiển thắng trước, còn cần thắng bên chân phải là để phanh bánh xe sau. Theo nguyên tắc chung, bạn nên bóp thắng trước rồi mới rà thắng sau nhằm giúp xe chậm lại và dừng hẳn.
► Khi muốn dừng lại, tốt nhất là bóp thắng tay trước, sau khi bạn đã bắt đầu chậm lại một chút, rà thắng chân cho đến khi xe dừng hẳn.
► Khi chạy ở tốc độ chậm, chắc rằng bạn nhớ trả số. Không phải lúc nào xe cũng phải về số 1 thì mới có thể dừng lại. Bạn cũng có thể trả về số 2, dừng lại rồi trả tiếp về số 1.
► Bóp tay nắm ly hợp trong lúc rà thắng và trả số.
► Tác dụng lực lên cả thắng trước và thắng sau khi bạn đang chạy chậm và bắt đầu phanh. Chắc rằng lúc này bạn không lên ga. Trên thực tế, điều này rất dễ thực hiện vì phanh trước được thiết kế để bạn phải cuộn tay cầm ống ga về phía trước thì mới tiếp cận được tay thắng.
► Tăng dần áp lực lên phanh chứ đừng thắng gấp hoàn toàn vì điều này có thể khiến cho xe của bạn dừng lại đột ngột và mất cân bằng.
► Sau khi xe đã dừng lại, giữ thắng tay và chống chân xuống đất. Chống chân trái xuống trước, sau đó đến chân phải.

 

 

Bài viết lấy thông tin từ Wikihow