KINH NGHIỆM PHƯỢT THEO ĐOÀN ( Phần 1 )

Hiện nay việc đi phượt bằng xe máy theo đoàn ngày càng phổ biến, nhưng có một thực tế là nhiều đoàn mới lần đầu quen nhau nên nhiều khi chạy loạn cả lên. Sau nhiều lần phượt theo đoàn, với những kiến thức áp dụng từ những người đi trước cộng với kinh nghiệm rút ra từ những sự cố, cùng ZR tham khảo 1 số kinh nghiệm được tổng hợp theo nội dung bài viết nhé .

1. CÁC VỊ TRÍ TRONG ĐOÀN XE

Dẫn đoàn: Hay còn gọi là “lead” hoặc “leader”, người chạy vị trí đầu đoàn, quyết định tốc độ của cả đoàn, các thành viên trong đoàn tuyệt đối không được vượt mặt dẫn đoàn trong khi chạy, trừ một số trường hợp ngoại lệ. Đây là vị trí thường được đảm nhiệm bởi người đứng ra tổ chức chuyến đi, người có kinh nghiệm chạy xe, hiểu rõ cung đường, biết nhiều địa điểm ăn uống, nghỉ ngơi cho đoàn. Đôi khi, lead của đoàn không nhất thiết phải chạy dẫn đoàn, mà có thể để cho một thành viên khác am hiểu về cung đường hơn nắm giữ trách nhiệm này.

Chốt đoàn: Người chạy vị trí cuối cùng trong đoàn, thường hay gọi ngắn gọn là “chốt”, có nhiệm vụ đảm bảo không có xe nào bị bỏ lại phía sau. Vị trí này thường sẽ được đảm nhiệm bởi một người cẩn thận và chu đáo. Chốt đoàn thường chở theo đồ nghề sửa xe, túi cứu thương.

Điều phối: Vị trí điều phối là vị trí khá linh động trong đoàn. Người này sẽ chạy lên chạy xuống để kiểm tra quân số, hay truyền đạt những thông tin từ người dẫn đoàn cho các thành viên. Đặc biệt, khi qua các nút giao hay ngã rẽ, người điều phối sẽ là người đứng lại tại nút giao để chỉ đường cho các thành viên, đảm bảo họ chạy theo đúng hướng với người dẫn đoàn, sau đó mới tăng tốc để nhập vào đội hình.

Bạn có thể xem hình vẽ này để hình dung rõ hơn về cách sắp xếp đội hình khi đi xe theo đoàn

Vị trí số 1 là vị trí dẫn đoàn, vị trí số 2 sẽ dành cho người chạy yếu nhất, các vị trí tiếp theo sẽ được phân phối ngẫu nhiên hoặc theo thứ tự từ yếu nhất đến tốt nhất, rồi cuối cùng là đến vị trí chốt đoàn.

2. CHẠY SO LE VÀ GIỮ KHOẢNG CÁCH AN TOÀN

Thông qua hình vẽ trên, bạn có thể thấy rằng nếu chạy xe so le thì sẽ giúp cho những người đi sau có tầm nhìn tốt hơn, đồng thời tránh hiện tượng “dồn toa” khi gặp sự cố. Nếu đi ban đêm, việc đi so le cũng sẽ giúp các xe chiếu đèn hỗ trợ cho nhau tốt hơn là đi đường thẳng.

Lưu ý: Khi đi ban đêm, ngoại trừ xe của dẫn đoàn là có thể bật đèn pha, tất cả các xe phía sau đều phải bật đèn cos! Vì nếu bạn bật đèn pha, khi dẫn đoàn và các thành viên đi trước nhìn vào gương chiếu hậu để kiểm tra các thành viên đi phía sau thì sẽ không thể thấy được. Ngoài ra, nếu bạn cứ bật đèn pha thì sẽ gây khó chịu cho các xe ngược chiều.

Khi chạy so le, bạn cần phải giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước ít nhất là 10m vào ban ngày, và 3m vào ban đêm hoặc khi có sương mù. Khoảng cách an toàn cần phải xa hơn nếu đoàn di chuyển với tốc độ nhanh, để đảm bảo các thành viên xử lý kịp khi có sự cố.

3. GIỮ ĐỘI HÌNH CHO ĐOÀN VÀ DỪNG LẠI KHI ĐOÀN GẶP SỰ CỐ

Người dẫn đoàn, chốt đoàn và điều phối không thể quán xuyến hết cả đoàn, đặc biệt là trong trường hợp đoàn đông xe. Vì vậy, để giữ đội hình, các đoàn cần tuân thủ 3 quy tắc sau:

– Các xe phía sau phải bám theo xe phía trước, và nhìn vào gương chiếu hậu để đảm bảo xe phía sau vẫn đang bám mình. Ví dụ, xe số 2 phải chạy theo xe dẫn đoàn, và phải nhìn vào gương chiếu hậu để đảm bảo là xe số 3 vẫn đang bám theo mình.

– Nếu không thấy vị trí tiếp theo trong gương chiếu hậu, cần giảm tốc độ để đợi các xe phía sau, nhờ đó cả đoàn phía trước sẽ giảm tốc độ lại một cách dây chuyền. Ví dụ, xe số 3 nếu không thấy xe số 4 trong gương chiếu hậu, thì cần giảm tốc độ để đợi, khi xe số 2 nhìn qua gương chiếu hậu thấy xe số 3 giảm tốc thì sẽ giảm tốc theo, tương tự như vậy, xe dẫn đoàn cũng sẽ giảm theo xe số 2.

– Nếu đã giảm tốc độ một lúc mà không thấy xe phía sau thì cần dừng lại bằng cách nháy pha kết hợp với bấm còi để báo cho vị trí trước mình, rồi xi nhan sang bên phải để cả đoàn dừng lại đợi các thành viên phía sau.

Khi có sự cố, các xe phía sau chỉ cần dừng lại và nháy pha hoặc bật xi nhan, kết hợp với bấm còi để báo cho các xe phía trước, tương tự như quy tắc vừa nói ở trên. Các xe phía trước nếu lỡ không nghe thấy, bỏ mất đoàn phía sau thì khi phát hiện, cần tập hợp lại thành nhóm và đứng chờ đoàn phía sau.

Khi dừng đoàn, các xe cần bật xi nhan qua phải, riêng xe chốt sẽ bật xi nhan qua trái để đảm bảo các xe khác thấy và tránh. Ngoài ra, khi dừng đoàn vào ban đêm ở các góc cua nguy hiểm, các bạn nên quay đầu xe chiếu đèn COS vào phía ngược lại nhằm đảm bảo các xe đang tới (xe ben, xe tải, xe container) thấy và tránh.

>> CÒN TIẾP >>

Tin tổng hợp