KINH NGHIỆM PHƯỢT THEO ĐOÀN ( Phần 2 )

Du lịch bụi ngày nay đã trở nên rất phổ biến, và phần lớn các chuyến đi đều được thực hiện bằng xe máy. Tuy nhiên, để đảm bảo sự an toàn cho hành trình của bạn, việc nắm chắc kiến thức, kỹ năng lái xe là vô cùng cần thiết, nhất là với những đoàn đông người (3 xe trở lên). ZR sẽ giới thiệu cho các bạn những kinh nghiệm lái xe an toàn khi đi chơi xa bằng xe máy, để các bạn luôn có hành trang kỹ càng trước nhiều hành trình phía trước.

Phần 1  KINH NGHIỆM PHƯỢT THEO ĐOÀN, ZR đã giới thiệu sơ qua các vị trí trong đoàn , cách chạy cũng như giữ khoảng cách giữa các thành viên. 

Các Tips còn lại sẽ là gì? cùng tham khảo nhé !

4. TÍN HIỆU TAY KHI CHẠY THEO ĐOÀN

Người dẫn đoàn không thể ngoái lại để nói với toàn bộ thành viên đoàn, vì vậy cách tốt nhất đó là dùng hiệu lệnh. Đây là bộ hiệu lệnh được áp dụng cho các đoàn motor, xuất phát từ các câu lạc bộ motor nước ngoài và hiện đang được các đoàn motor, đoàn phượt tại Việt Nam áp dụng. Các bạn nên phổ biến đến các thành viên trong đoàn và học thuộc để áp dụng khi cần thiết nhé.

 

Thật ra, các bạn không cần phải học thuộc tất cả các tín hiệu trên, mà chỉ cần thuộc 7 tín hiệu quan trọng sau: Dừng lại, tăng tốc, giảm tốc, chạy 1 hàng, chạy 2 hàng, có cảnh sát phía trước, cho các xe sau vượt lên. Các tín hiệu còn lại có thể áp dụng chung, ví dụ dẫn đoàn cần dừng lại đổ xăng hoặc ăn uống thì chỉ cần ra dấu dừng lại là được. Tương tự, nếu đường ổ gà thì chỉ cần ra dấu giảm tốc, vì khi phải giảm tốc thì ai cũng sẵn sàng tâm lý đề phòng cả, vì nếu không có vấn đề gì thì tại sao lại phải giảm tốc?

Lưu ý: Khi người dẫn đoàn ra tín hiệu tay thì các thành viên khác cũng phải làm theo để đảm bảo tất cả các thành viên khác đều thấy được tín hiệu này. Và không chỉ có tín hiệu tay, nếu người dẫn đoàn bật xi nhan thì cả đoàn cũng phải bật theo.

Ngoài ra, các thành viên còn phải ra tín hiệu khi gặp ổ gà, sỏi đá, gây nguy hiểm trên đường đi bằng cách bật signal hoặc người ngồi sau (ôm) ra hiệu.

5. LIÊN LẠC TRONG NỘI BỘ ĐOÀN

Người dẫn đoàn có thể ra tín hiệu tay để cả đoàn biết một số ý định của mình. Tuy vậy, cũng có những lúc người dẫn đoàn muốn trao đổi với các thành viên khác. Khi đó, người dẫn đoàn cần ra hiệu cho các xe sau vượt lên, hạ tốc độ để chờ xe cần gặp. Sau khi đã trao đổi xong, xe dẫn đoàn cần tăng tốc để nắm giữ lại vị trí dẫn đoàn.

Với các xe ở phía sau, nếu cần phải trao đổi với các xe trong đoàn thì chỉ cần tăng tốc hoặc giảm tốc để gặp xe cần trao đổi, sau khi trao đổi xong cần phải trở về vị trí cũ.

Khi di chuyển, nếu đoàn có sự cố thì các xe phía sau phải nháy pha hoặc bật xi nhan, kết hợp với bấm còi để báo hiệu cho các xe phía trước. Các xe phía trước cần phải luôn nhớ quy tắc đã nhắc đến ở trên, đó là liên tục theo dõi các xe phía sau thông qua gương chiếu hậu.

Ngoài ra, các ôm cần trao đổi số điện thoại cho nhau trước chuyến đi, để có thể liên lạc trong trường hợp cần thiết.

6. DÁN DECAL VÀ MẶC ÁO PHẢN QUANG ĐỂ NHẬN DIỆN THÀNH VIÊN ĐOÀN

Dù nhóm bạn đã quen nhau từ trước, thì việc chạy trên đường cũng sẽ rất khó nhận diện nhau. Vì vậy, các bạn cần mua decal và cắt ra thành các hình thù đặc trưng cho nhóm mình, theo cách dễ nhận biết. Đơn giản nhất là bạn cắt decal thành các hình tam giác/hình vuông/hình chữ nhật và dán sau đuôi xe, hoặc có thể cắt thành số và dán theo thứ tự các xe để vừa nhận diện, vừa đảm bảo thứ tự đoàn.

Ngoài ra, để tăng thêm độ an toàn, các ôm cần mặc thêm áo phản quang để dễ nhận diện nhau, đồng thời các xe khác cũng dễ nhận ra đoàn, tránh nguy cơ gây tai nạn. Các bạn cần chọn cùng một loại áo phản quang để cho đồng nhất, riêng vị trí ôm dẫn đoàn và chốt đoàn thì có thể mặc áo khác loại với những xe khác để mọi người dễ phân biệt.

7. NHỮNG QUY TẮC KHÁC

– Không bao giờ vượt lead, trừ khi lead gặp sự cố, hoặc cho mọi người vượt lên, hoặc đang leo dốc thì có thể vượt.

– Không bao giờ bỏ (đi sau) chốt, trừ khi chốt cần liên lạc với các thành viên khác. Nếu chốt đoàn thấy các thành viên đi trước không chịu bám dẫn đoàn thì có thể yêu cầu cả đoàn dừng lại để nhắc nhở.

– Không được tự ý tách đoàn.

– Cố gắng giữ vững đội hình, bằng cách tuân thủ các quy tắc đã nói ở trên.

– Nếu gặp trường hợp nguy cấp, cần ra hiệu, bấm còi liên tục và bật xi nhan sang phải để dừng lại.

– Không được tự ý uống rượu bia, hoặc gắng chạy dù sức khỏe không đảm bảo (nhất là khi buồn ngủ). Nếu thấy không tỉnh táo, cần ra hiệu dừng lại và yêu cầu dẫn đoàn cho nghỉ ngơi.

Tin tổng hợp