SIRIUS, XE SỐ SINH VIÊN CÓ GÌ ĐẶC BIỆT Ở BẢN 2021

Yamaha Sirius mới được nâng cấp thiết kế và thay đổi đôi chút về trang bị. Giá bán của Sirius 2021 tăng 500.000 đồng so với đời cũ.

Tối 5/9, Yamaha Việt Nam giới thiệu Sirius 2021 nhưng chỉ có duy nhất biến thể phun xăng điện tử (FI) có phiên bản mới, biến thể dùng bộ chế hòa khí không nhận được nâng cấp. Yamaha định hướng Sirirus 2021 là mẫu xe thiên về thể thao và hiện đại.

Yamaha Sirius 2021 có giá bán 20,84-23,69 triệu đồng, đắt hơn đời cũ 500.000 đồng ở mỗi phiên bản. Vậy Sirius mới có những nâng cấp gì so với Sirius cũ sau khi tăng giá?

Thay thiết kế, loại bỏ công tắc đèn chính
Yamaha Sirius 2021 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 1.940 x 715 x 1.090 mm, chiều dài cơ sở 1.235 mm, các thông số về kích thước không có gì khác đời cũ. Khối lượng ướt của Sirius 2021 là 98 kg, nhẹ hơn đời cũ 1 kg.

Kiểu dáng của Sirius 2021 không khó để phân biệt với Sirius cũ. Ở đời cũ, đèn báo rẽ được tạo hình góc cạnh với các đường cắt dứt khoát, trong khi Sirius mới có đèn báo rẽ mềm mại hơn. Cụm đèn chiếu sáng chính cũng được mở rộng sang 2 bên để đặt bóng đèn định vị. Đồ họa cụm đèn sau có sự thay đổi theo hướng nhẹ nhàng thay vì góc cạnh của đời cũ.

Bên cạnh đó, đèn chính trên xe nay sử dụng dòng điện xoay chiều, cho phép cường độ sáng được giữ ổn định thay vì phụ thuộc vào vòng tua động cơ.

Cụm đồng hồ tốc độ trên Sirius không còn mang phong cách thể thao dạng bất đối xứng, thay vào đó là thiết kế đồng hồ gọn gàng và tinh tế hơn. Vị trí báo đồng hồ tốc độ nay đã đặt ngay giữa, 2 bên là khu vực cho đèn báo số và lượng nhiên liệu còn lại.

Khu vực yếm xe cũng được Yamaha điều chỉnh đôi chút giúp phần để chân của người lái có thêm không gian. Cấu trúc thiết kế của khu vực này nay đã chuyển sang dạng 3 mảnh, thay đổi này giúp việc tháo lắp để sửa chữa, thay thế dễ dàng hơn.

Đáng chú ý, Sirius 2021 đã không còn công tắc đèn, điều này đồng nghĩa với việc đèn chiếu gần luôn sáng khi xe được khởi động. Đây là lần đầu tiên Yamaha Việt Nam áp dụng thiết kế này lên sản phẩm của hãng, trong khi điều này dần trở nên quen thuộc trên các dòng xe của Honda Việt Nam.

Chiều cao yên vẫn giữ nguyên ở mức 775 mm, tuy nhiên Yamaha đã gọt lại phần yên phía trước giúp người lái dễ chống chân hơn. Vị trí người ngồi sau cũng hẹp hơn 5 mm và dài hơn 10 mm.

Bình chứa nhiên liệu đặt bên dưới yên trên Sirius 2021 có dung tích 4 lít, lớn hơn "người tiền nhiệm" 0,2 lít. Hộc chứa đồ vẫn giữ nguyên mức 9,2 lít, đủ để một mũ bảo hiểm nửa đầu cùng các vật dụng khác như găng tay, khẩu trang, áo mưa...

Động cơ giữ nguyên
Sirius mới tiếp tục được trang bị động cơ dung tích 113,7 cc, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này có khả năng tạo ra công suất 8,7 mã lực tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút.

Xét trên lý thuyết, công suất của Sirius tương đương đối thủ Honda Wave RSX (109 cc) dù có dung tích xy-lanh lớn hơn. Bù lại, mô-men xoắn cực đại Sirius tạo ra lớn hơn Wave RSX 0,8 Nm.

Hiện tại, Yamaha là hãng xe máy duy nhất sản xuất và duy trì phân khúc 115 cc. Các hãng xe khác chỉ sản xuất động cơ 110 cc hoặc 125 cc. Trước đây, Yamaha Nouvo cũng là một mẫu xe từng được trang bị động cơ 115 cc.

Nhìn chung, Yamaha Sirius 2021 được làm mới theo hướng đơn giản và thanh lịch hơn. Thay đổi này giúp Sirius 2021 phù hợp với số đông hơn, tuy nhiên cũng khiến cho nhóm khách hàng yêu thích chất năng động, thể thao vốn có của Yamaha cảm thấy thất vọng.

Tương tự đời cũ, Yamaha Sirius 2021 được phân phối với 3 phiên bản là RC, vành nan hoa phanh đĩa và vành nan hoa phanh cơ. Mức giá lần lượt cho 3 bản này là 20,84 triệu, 21,84 triệu và 23,69 triệu đồng. Yamaha Việt Nam vẫn chưa đưa ra thời gian cụ thể mẫu xe này được mang về đại lý.

Theo Zing.