SÊN XÍCH XE MÁY: VÌ SAO KHÔNG NÊN TĂNG QUÁ CĂNG

Chuyện tăng sên tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng rất dễ mắc sai lầm. Tiêu biểu là việc tăng sên quá căng sẽ dẫn đến ảnh hưởng xấu đến xe.

Đa phần mọi người đều đưa xe ra tiệm để tăng sên và đương nhiên không phải người thợ nào cũng canh chuẩn, việc sên bị tăng quá căng thường xảy ra nhưng các bạn lại không hề để ý.

Một sợi sên bị căng sẽ có những dấu hiệu như phát ra tiếng kêu ở nhông khi dắt hoặc chạy xe, sên không có độ chùng, xe khi chạy bị nặng.

Chưa nói đến tác hại của một sợi sên khi bị quá căng thì bạn cũng đã cảm thấy bực mình khi chạy xe, do nhông phát ra tiếng lọc cọc và xe còn bị yếu đi.

Tuyệt đối không được tăng sên quá căng! Bởi, sên sẽ rất nhanh giãn khi bị kéo căng cứng và ma sát mạnh với nhông dĩa. Tất nhiên, nhông dĩa cũng không thể bền được. Thậm chí, sên còn có thể bị đứt giữa đường dẫn đến nguy hiểm cho người ngồi trên xe và những người xung quanh.

Sên bị đứt khi xe đang chạy sẽ văng ra rất mạnh và còn có thể quấn vào bánh xe làm dừng bánh ngay lập tức.

Tăng sên sao cho là phù hợp

Mỗi dòng xe đều có độ chùng sên được nhà sản xuất quy định riêng.

Đối với những mẫu xe côn tay và xe máy phổ thông hiện nay độ chùng sên thường rơi vào khoảng 25mm. Phần lớn các nhà sản xuất đều dán thông số này ở gắp sau và kèm theo hướng dẫn đo.

Vị trí kiểm tra độ chùng sên nằm ở giữa khoảng cách từ nhông sên đến dĩa sên.

Các bạn cũng không cần phải đo chính xác độ chùng theo nhà sản xuất quy định, chỉ cần ước lượng đừng để sên quá căng hoặc quá chùng được rồi. Nếu chẳng may bị thợ tăng sên quá căng thì phải điều chỉnh lại ngay lập tức nhé, tránh hậu quả về sau.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.