NGUYÊN NHÂN XE MÁY MẤT LỬA VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Dấu hiệu nhận biết xe máy bị mất lửa

Tình trạng xe máy bị mất lửa có những biểu hiện khá đặc trưng như: xe khó nổ, nổ không đều, động cơ hoạt động yếu, đầu bugi bị bám muội than do nhiên liệu không được động cơ đốt cháy hết,..

Ngoài ra, nếu tia lửa của bugi có màu vàng thì có thể hệ thống đánh lửa đang  xảy ra vấn đề, và thường thì đó là biểu hiện của việc xe máy bị mất lửa.

Khi thấy các biểu hiện này, bạn nên kiểm tra lại xe để có biện pháp xử lý tốt nhất.

Nguyên nhân và cách xử lý

Để khắc phục được tình trạng xe máy bị mất lửa thì bạn cần phải nắm được những nguyên nhân gây ra vấn đề này

Sai góc đánh lửa

Góc đánh lửa từ bộ chia bị đặt sai hoặc bộ điều khiển góc đánh lửa cơ khí vận hành sai sót cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới sự cố xe máy bị mất lửa.

Nếu nguyên nhân do sai góc đánh lửa thì bạn sẽ nhận thấy nhiệt độ nước làm mát tăng bất thường, trên đường nạp hoặc đường xả phát ra tiếng nổ,…Lúc này, bạn cần kiểm tra lại góc đánh lửa và chỉnh lại.

Do liên quan tới bugi

Bugi là bộ phận cuối trong hệ thống đánh lửa, đảm nhiệm vai trò quan trọng là phát sinh tia lửa điện giữa hai điện cực, thực hiện nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp không khí cùng với xăng từ chế hòa khí đã nạp vào buồng đốt.

Bugi bị ướt hoặc đầu bugi bám nhiều muội cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra sự cố mất lửa ở xe máy.

Giải pháp: nếu bị ướt bugi bạn cần tháo bugi ra lau khô rồi lắp lại, còn nếu nguyên nhân do bugi bám nhiều muội than thì bạn cần làm sạch bugi hoặc thay mới.

Các cảm biến và điều khiển hệ thống đánh lửa bị hỏng

Thông thường, hệ thống này hoạt động với tính chính xác rất cao và bền bỉ. Nhưng do nhận nhiều tín hiệu khác nhau từ các cảm biến trên động cơ, đó là cảm biến góc quay trục khuỷu và cảm biến vị trí bướm ga. Mà khi các cảm biến này vận hành sai lệch thì dễ dẫn tới hiện tượng đánh lửa sai, không đúng thời điểm gây ra lỗi.

Giải pháp: bạn cần kiểm tra giắc cắm và dây nối các cảm biến để xử lý trục trặc ở bộ phận này.

Do bộ mobin bị hỏng

Bô bin là một trong những chi tiết quan trọng trong hệ thống đánh lửa. Nó có vai trò hình thành dòng điện cao áp từ điện áp nguồn cấp, hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ.

Dòng cao áp được tạo thành do cảm ứng giữa hai cuộn dây sơ cấp và thứ cấp, số vòng cuộn thứ cấp lớn hơn nhiều cuộn sơ cấp. Các vòng dây được cách điện với nhau và khi lớp cách điện mất đi, giảm dòng điện cảm ứng, dòng cao áp định mức không hình thành sẽ dẫn đến sự cố mất lửa, chết máy.

Do mặt tiếp xúc bộ chia điện bị hao mòn, cong vênh

Thông thường, nguyên nhân này thường xảy ra ở các dòng xe cũ. Bởi các dòng xe cũ thường dùng bộ chia cho kiểu đánh lửa.

Sau thời gian dài hoạt động với cường độ cao, ma sát làm mòn, không tạo ra dòng cao áp và khiến bugi không thể đánh lửa.

Giải pháp: cần chú ý bảo dưỡng bộ chia định kỳ để tránh dẫn tới sự cố xe máy bị mất lửa.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.