CÁCH NHẬN BIẾT TÌNH TRẠNG BỐ THẮNG VÀ CÓ NÊN THAY MỚI

Việc kiểm tra bố thắng định kỳ không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn giúp bảo vệ xe và sự an toàn của bạn khi tham gia giao thông. Vậy cách nhận biết tình trạng bố thắng xe máy như thế nào?

Khái niệm bố thắng xe máy

Bố thắng là một bộ phận nằm ở giữa má phanh (bộ phận siết và làm giảm vòng tua bánh) và trống phanh. Nếu không hoạt động đúng cách, các thành phần khác của xe như đĩa phanh, guốc phanh, bộ kẹp phanh sẽ hao mòn dần...

Việc bảo dưỡng bố thắng xe máy đúng cách giúp cho bạn tránh phải chi những khoản sửa chữa đắt tiền và hạn chế tình trạng mất lái.

Tuổi thọ của bố thắng xe máy là bao lâu ?

Bố thắng xe máy có tuổi thọ trung bình khoảng 50.000. Tuy nhiên, tình trạng bố thắng sẽ thay đổi tùy theo loại xe và cách lái. Chẳng hạn như, nếu bạn đi ở trong thành phố nơi có mật độ giao thông đông đúc, việc phải sử dụng phanh so với khi lái ở đường ít người sẽ nhiều hơn.

Dấu hiệu nhận biết khi nào cần thay bố thắng xe máy

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bố thắng có vấn đề là tiếng kêu ken két mỗi khi thắng, đây là âm thanh do trên bố thắng có trang bị một phần kim loại nhỏ để cảnh báo. Nếu bạn nghe thấy âm thanh bất thường mỗi khi thắng, thì đấy là lúc hệ thống phanh thắng bị gặp trục trặc, cần phải mang đi kiểm tra bố thắng đĩa ngay.

Khi đi dưới trời mưa lâu ngày khiến cho bố thắng xe máy bị bám bẩn và lúc thắng cũng nghe thấy những âm thanh tương tự.

Ngoài ra, nếu bạn nghe thấy như tiếng kim loại nghiến vào nhau hoặc tiếng gầm gừ - đó là dấu hiệu cho thấy không chỉ bố phanh bị mòn mà cả đĩa phanh và bộ kẹp phanh đang ma sát với nhau. Việc 2 bộ phận này ma sát với nhau sẽ gây ra nhiều hư hại cho hệ thống phanh. Vì vậy, bạn cần sớm đưa xe đến trung tâm sửa chữa khi nhận thấy các âm thanh bất thường.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.