CÔNG DỤNG CỦA ẮC QUY VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT KHI BỊ HỎNG

Ai cũng biết ắc quy xe máy là thiết bị điện quan trọng trong hệ thống của xe máy. Nếu chẳng may bình ắc quy bị hỏng hay yếu điện có thể khiến xe không khởi động được. Do đó, bạn cần thường xuyên theo dõi để phát hiện kịp thời các dấu hiệu như ắc quy yếu, sắp hỏng để sửa chữa kịp thời.

Công dụng của bình ắc quy xe máy

+ Thiết bị này sẽ tích trữ năng lượng ở dạng hóa năng và chuyển đổi thành điện năng để cung cấp cho các bộ phận sử dụng điện của xe như: còi, xi nhan, đèn pha, hệ thống đánh lửa DC-CDI,…).

+ Ắc quy hư hỏng sẽ dẫn đến tình trạng các thiết bị này không hoạt động hoặc hoạt động yếu, thậm chí ngay động cơ cũng không thể khởi động được.

Dấu hiệu nhận biết khi ắc quy xe máy bị hỏng, yếu điện

Sai lầm phổ biến của nhiều người là cho rằng không cần thường xuyên kiểm tra ắc quy, chỉ đến khi thấy xe không thể nổ máy được thì mới mua bình ắc quy xe máy khác để thay thế.nCác dấu hiệu ắc quy xe máy đang bị yếu ban đầu khá mờ nhạt và không rõ ràng, do đó, bạn phải chịu khó để ý thì mới có thể phát hiện ra. Dưới đây là những dấu hiệu :

+ Khó đề máy khi khởi động xe, cần phải bấm đề liên tục một lúc lâu thì xe mới có thể nổ máy được.

+ Bấm còi tiếng nghe yếu ớt không được trong như bình thường.

+ Hệ thống đèn xe, xi nhan hoạt động yếu, kém sáng.

Làm sao để nhận biết bình ắc quy xe máy đã hư hỏng

+ Không thể đề được nữa do ắc quy đã chết hoặc bị rụng cực. Khi muốn khởi động xe, phải đạp máy mới chạy.

+ Đối với xe số, khi nhấn nút đề để khởi động xe, đèn số N bị tối đi hoặc tắt hoàn toàn hoặc kim xăng không chạy.

+ Đối với xe tay ga, khi nhấn nút đề, đèn báo lỗi động cơ nhấp nháy liên tục.

+ Khi xe gặp phải các tình trạng trên, bạn nên đến trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra.

Cách bảo dưỡng bình ắc quy

+ Không nhấn còi hoặc đề khởi động xe hơn 3 giây.

+ Kiểm tra, vệ sinh các điện cực thường xuyên. Có thể bôi lên cọc bình một chút mỡ chống ăn mòn để ắc quy được bảo vệ tốt hơn.

+ Khi vệ sinh vỏ bình, cần chú ý làm sạch thật cẩn thận, không để bụi bẩn lọt vào bên trong.

+ Đối với ắc quy nước, nên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ khoảng 1.000km/lần. Nếu thấy mực nước trong bình quá thấp, có thể châm thêm nước cất ở mức ½ bình. Lưu ý, không nên thêm dung dịch acid.

+ Nếu không chạy xe trong thời gian dài, hãy dựng xe ở vị trí thoáng mát, khô ráo để đảm bảo ắc quy không bị ẩm ướt. Ngoài ra, cần sạc đầy bình trước khi cất xe và nạp điện bổ sung mỗi tháng một lần.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.