VỀ QUÊ ĂN TẾT, CÁCH LY HAY KHÔNG ?

Trong khi nhiều nơi có chính sách thông thoáng, linh hoạt, một số địa phương như Phú Thọ, Hải Phòng, Vĩnh Phúc... yêu cầu cách ly 7 ngày với người về từ vùng đỏ và cam.

Chỉ còn gần 3 tuần nữa, người dân cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 dự kiến kéo dài 9 ngày. Với số ngày nghỉ lễ dài, nhiều người mong chờ được trở về quê để gặp lại gia đình sau một năm bị hạn chế di chuyển vì dịch bệnh.

Dù vậy, trước thềm năm mới, các địa phương đang ban hành quy định khác nhau về việc cách ly, khiến người dân lo lắng, bối rối.

Cách ly tại nhà 7 ngày với người về từ vùng đỏ và cam

Tại Phú Thọ, UBND tỉnh yêu cầu người dân trở về từ các xã, phường thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Nếu trở về từ địa phương thuộc cấp độ dịch 3 và 4, người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 liều vaccine phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Ngoài ra, Phú Thọ quy định người đến từ ngoại tỉnh trong ngày, không lưu trú lại thì chỉ cần khai báo y tế bằng quét mã QR-code tại các địa điểm đến.

Hải Phòng yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly người về từ vùng đỏ và vùng cam tương tự Phú Thọ. Đồng thời, người từ vùng vàng và vùng xanh về Hải Phòng phải tự theo dõi sức khỏe trong 7-14 ngày, tương ứng với trường hợp vừa khỏi Covid-19, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và chưa tiêm đủ.

Hôm 8/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng công bố toàn thành phố trở thành vùng có nguy cơ rất cao về dịch Covid-19 (vùng đỏ) sau khi 131/218 xã, phường chuyển cấp độ 4.

Tỉnh Hưng Yên yêu cầu người ở địa phương khác trở lại tỉnh, người từ vùng dịch về địa bàn, người từ địa phương khác về quê ăn Tết, phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh ngay khi về đến địa phương.

Người dân phải thực hiện khai báo y tế, tự cách ly tại nhà 14 ngày nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc 7 ngày nếu đã tiêm đủ 2 mũi. Khi kết thúc cách ly, người dân phải tự test nhanh Covid-19, có kết quả âm tính mới được tham gia hoạt động tại cộng đồng.

Từng là điểm nóng về Covid-19 năm 2021 nhưng Bắc Ninh hiện nới rộng quy định với người dân từ địa phương khác trở về. Theo đó, người từ những nơi có cấp độ dịch 3 và 4 chỉ cần xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, nếu âm tính thì không phải cách ly.

Dù vậy, với các hoạt động trong tỉnh, Bắc Ninh quy định khá chặt chẽ khi đề nghị người dân không ra ngoài từ 22h đêm đến 4h sáng, trừ trường hợp đi làm công vụ, đưa người đi cấp cứu, làm ca đêm... Địa phương yêu cầu dừng toàn bộ dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, phòng gym, rạp chiếu phim; hàng quán chỉ bán mang về.

Trong khi đó, Vĩnh Phúc quy định người từ địa bàn dịch cấp độ 4 (vùng đỏ) dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn phải cách ly 7 ngày tại nhà, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; xét nghiệm 2 lần. Trường hợp chưa tiêm đủ liều vaccine thì cách ly tại nhà 14 ngày và sẽ phải cách ly tập trung nếu nơi lưu trú không đủ điều kiện.

Người trở về Hải Dương từ các tỉnh, thành phố có dịch lây lan rộng trong cộng đồng phải khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày. Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng… phải báo cho y tế địa phương.

Nhiều tỉnh không cách ly người về quê

Ở miền Trung, Thanh Hóa là địa phương đầu tiên ban hành quy định cách ly người về quê ăn Tết, đồng thời ra thư ngỏ khuyến cáo, vận động người dân làm ăn xa không về quê dịp Tết nếu không thật sự cần thiết. Việc này làm dấy lên tranh cãi trong thời gian qua.

Về quy định cụ thể, ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết theo văn bản số 289 của địa phương, người về từ vùng dịch xanh và vàng không phải cách ly y tế. Người từ vùng đỏ và cam tùy theo trường hợp tiêm vaccine đủ hay chưa hoặc dựa trên việc tiếp xúc F1, F2 sẽ có từng hướng dẫn riêng. Tuy nhiên, đa số sẽ cách ly tại nhà 7 ngày.

Tương tự, với trường hợp trở về từ vùng đỏ và cam nhưng đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19, Hà Tĩnh vận động người dân cam kết cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ nhất. Người tiêm chưa đủ liều vaccine cách ly 7 ngày tại nhà và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo, xét nghiệm 2 lần trong thời gian cách ly.

Nếu về Hà Tĩnh từ nơi có nguy cơ dịch ở cấp 1 và 2, người dân được khuyến cáo khai báo y tế theo quy định, thực hiện nghiêm 5K và hạn chế tiếp xúc.

Nghệ An, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên không yêu cầu cách ly và giám sát y tế đối với người dân về quê ăn Tết mà chỉ khuyến cáo người dân thực hiện 5K. Riêng Thừa Thiên - Huế chỉ cách ly tại nhà với người dân trở về từ vùng có mức độ dịch ở cấp 4 (vùng đỏ).

Nhiều địa phương khác ở Nam Bộ như Cà Mau, Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không quy định cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

 

Để được Hỗ trợ tư vấn miễn phí & kích hoạt thẻ thành viên sau khi đăng ký, nhập ngay mã tư vấn viên ►►► 014

Theo Zingnews