ECU LÀ GÌ VÀ CÔNG DỤNG ĐỐI VỚI XE MÁY

Những dòng xe được trang bị hệ thống phun xăng luôn tiết kiệm xăng và dễ khởi động hơn so với các dòng thông thường không? Đó là nhờ ECU, vậy ECU là gì ?

ECU là gì ?

ECU được viết tắt từ Engine Control Unit, đây là một thiết bị điện tử đã được lập trình sẵn dùng để điều khiển động cơ và các vấn đề có liên quan đến ECU. Vì đảm nhiệm vai trò quan trọng nên người dùng thường ví nó như “bộ não” của các dòng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử.

Vì ECU là thiết bị đã được mã hoá và cài đặt sẵn nên phạm vi hiệu suất hoạt động của nó được giới hạn bởi nhà sản xuất. Vì vậy nếu muốn tăng công suất và tốc độ của xe thì phải thay thế ECU độ chứ không thể nào can thiệp vào ECU zin của xe.

Nhiệm vụ của ECU

Nhiệm vụ của ECU là tiếp nhận, điều khiển và xử lý tín hiệu theo một chương trình mà sản xuất đã thiết lập sẵn. Các thông số như lưu lượng khí nạp, vòng tua máy, cảm biến bướm ga và cảm biến khí thải đều được ECU tính toán và quyết định mức nhiên liệu phù hợp để phun vào hệ thống xi-lanh, cả thời điểm phun và thời điểm đánh lửa cũng được ECU quyết định.

Dựa vào cảm biến oxy, ECU sẽ biết được trong quá trình đốt xe đang dư hay thiếu nhiên liệu. Dựa vào cảm biến bướm ga, cảm biến lượng không khí, cảm biến hệ thống làm mát và cảm biến nhiệt độ nếu động cơ vẫn mát, ECU sẽ bổ sung thêm nhiên liệu và ngược lại.

ECU còn có nhiệm vụ điều khiển thời gian chính xác của những tia lửa nhằm cung cấp năng lượng chuẩn xác hơn cho hệ thống đánh lửa. Nếu ECU phát hiện thời gian đánh lửa bị muộn hơn so với hành trình thì nó sẽ thực hiện trì hoãn thời gian phun của tia lửa và ngược lại.

Như vậy có thể thấy ECU dường như điều khiển toàn bộ hệ thống và thực hiện việc kiểm soát, thực hiện những chức năng điều khiển, hạn chế tốc độ của xe. Những dòng xe có trang bị ECU dễ dàng khởi động hơn vì ECU sẽ ra lệnh đánh lửa, cung cấp một lượng xăng phù hợp với thời gian động cơ hoạt động ngay ở những vòng tua đầu tiên của xe. Do đó, cũng dễ hiểu vì sao ECU được ví như “bộ não” của xe.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride