5 LƯU Ý CẦN NHỚ KHI ĐẠP THẮNG XE MÁY

Sử dụng thắng (phanh) đúng cách là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn lái xe an toàn hơn.
1. Sử dụng thắng hợp lí
Khi muốn giảm tốc độ, bạn hãy dùng mũi chân phải và đạp nhẹ thắng sau. Việc dùng lực quá nhiều sẽ khiến bánh sau bị bó cứng và lết bánh, khiến bạn bị mất kiểm soát.
Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kết hợp với thắng trước, bóp nhẹ (sử dụng 2 ngón) theo kiểu nhấp và thả để giảm tốc độ xe.
2. Thắng bằng động cơ
Thắng bằng động cơ là quá trình làm giảm tốc độ của chiếc xe bằng cách đưa về số thấp, thay vì sử dụng tay/chân thắng. Để sử dụng, bạn chỉ cần thả nhẹ tay ga, kết hợp với việc bóp côn, hạ số để xe giảm tốc độ từ từ. Không nên hạ liên tục 2-3 số khi chưa về tốc độ phù hợp, bởi việc này sẽ khiến động cơ gầm rú hoặc thậm chí là bể hộp số.
Lưu ý, việc thắng xe bằng động cơ sẽ không kích hoạt đèn hậu ở phía sau. Do đó, khi thắng bằng động cơ, bạn nên kết hợp với việc rà thắng để giảm tốc độ và giúp người khác có thể nhận biết.
3. Đưa xe về số 0 (hoặc N) khi dừng đèn đỏ
Nhiều người thường có thói quen giữ nguyên số 3-4 khi dừng đèn đỏ, và tiếp tục lên ga khi bắt đầu chạy. Việc này sẽ khiến xe bị ì và không đủ sức kéo, do đó, khi gần đến đèn đỏ, bạn nên đưa xe về số 0 (hoặc N) để đảm bảo an toàn, hạn chế tình trạng bóp côn liên tục.
Bên cạnh đó, khi ở chế độ này, cơ thể cũng sẽ thoải mái hơn, tránh được việc vô tình vặn ga.
4. Đi chậm lại khi gần đến ngã rẽ
Khi gần đến ngã rẽ, bạn nên giảm ga hoặc đạp nhẹ thắng để giảm tốc độ. Lưu ý, việc đạp thắng quá mạnh sẽ khiến xe bị mất độ bám đường và trượt bánh.
Nếu giữ nguyên ga, xe có thể chạy lấn sang làn đường ngược lại và va chạm với các xe khác đang chạy tới.
Để đảm bảo thăng bằng tốt hơn, bạn hãy kẹp đầu gối sát vào thân xe và nghiêng người theo xe khi đang rẽ. Khi vừa qua hết khúc cua, người dùng chỉ cần lên ga nhẹ để tăng tốc và giữ cho xe ổn định.
5. Sử dụng cả 2 thắng để dừng lại trong bất kì điều kiện nào
Khi đi xe, tốt nhất bạn nên sử dụng cả 2 thắng (nhấp và thả) khi cần giảm tốc độ hoặc dừng lại. Việc này sẽ giúp bạn dừng xe có kiểm soát trong khoảng cách ngắn nhất.
Nếu mặt đường trơn trượt (rải sỏi, ẩm ướt…), bạn nên thắng xe sớm hơn để hạn chế các va chạm.
Cũng giống như nhiều thành phần khác trên xe, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh định kì đĩa thắng, heo dầu, má phanh… để đảm bảo an toàn. Việc má phanh bị mòn, dây dầu bị chảy hoặc đĩa bị cong có thể khiến bạn gặp nguy hiểm khi lái xe.

Để được Hỗ trợ tư vấn miễn phí & kích hoạt thẻ thành viên sau khi đăng ký, nhập ngay mã tư vấn viên ►►► 014

Theo Plo.vn