KHI NÀO NÊN THAY BUGI XE MÁY LÀ TỐT NHẤT

Bugi là một bộ phận quan trọng trên xe máy, có vai trò quan trọng trong việc khởi động xe. Nếu không chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ cho bugi đúng cách, bugi sẽ giảm hiệu quả khi vận hành đồng thời giảm tuổi thọ của xe.

Khi nào nên thay Bugi xe máy

Thông thường, nếu bạn đã đi được từ 13.000 đến 16.000 km bạn nên thay mới bugi cho xe máy. Đông thời, bugi cũng cần được kiểm tra định kỳ khi đi được 6.500 đến 8.000 km. 

Ngoài ra, khi kiểm tra bugi, nếu không đúng tình trạng, bạn cần phải thay bugi mới. Trong trường hợp chất cách điện có màu khác hẳn với màu thông thường. Hoặc các điện cực đã bị ăn mòn hoặc có cặn cacbon dư thừa thì trong những trường hợp này bạn cũng cần phải thay bugi.

Dưới đây là những dấu hiệu bạn nên thay bugi mới ngay cả khi chúng chưa đạt tới mốc 13.000 km:

Thông thường, màu của sứ cách điện xung quanh điện cực trung tâm của bugi sẽ có màu nâu nhạt. Nếu bugi có màu sắc khác biệt rõ ràng bạn nên thay bugi mới cho xe.

Cần thay thế bugi khác nếu bugi có dấu hiệu bị ăn mòn trên các điện cực.

Ngoài ra, bạn nên thay bugi mới nếu bugi bị bít kín và có quá nhiều cặn carbon.

Vì sao phải kiểm tra và thay bugi định kỳ?

Khi bạn sử dụng xe máy hằng ngày, bugi sẽ bị đóng cặn khiến cho việc đánh lửa động cơ gặp khó khăn vì các lớp cặn này thường sẽ bám chặt trên bugi. Hơn nữa, các cặn bẩn này có thể gây tắc bugi và tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt.

Vì vậy, để đảm bảo bugi của bạn trong tình trạng khỏe mạnh, bạn nên cân nhắc trong việc bao lâu phải thay bugi cũng như bảo dưỡng và kiểm tra bugi cho xe định kỳ. 

Cách kiểm tra bugi xe máy

Dựng chân chống đứng, nổ máy xe đến khi máy nóng và tăng ga cao dần lên. Bugi của xe vẫn hoạt động ổn định nếu bạn không thấy tiếng nổ lạ, xe không phun khói đen, số vòng quay động cơ tăng đều đặn.

Khởi động xe dễ dàng cũng là một cách để biết được bugi vẫn được coi là tốt.

Sau khi chạy xe được khoảng 2000km và tháo bugi ra, nếu thấy các cực nến sạch có màu gạch non thì bugi vẫn hoạt động tốt.

Ngoài ra, bạn có thể tháo nến ra và nối với dây cao áp, sau đó chạm phần kim loại chân nến vào vơ máy và quan sát tia lửa nến điện khi đạp cần khởi động. Nếu bạn thấy tia lửa dài có màu xanh, không có tia lửa bắt cầu vồng và chạy lung tung quanh hai cực, thì bugi của bạn vẫn hoạt động ổn định.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride