CÁCH BẢO DƯỠNG XÍCH CAM XE MÁY

Bạn đã từng nghe nói xích cam xe máy chưa? Vậy xích cam xe máy là gì? Công dụng của xích cam xe máy như thế nào? Cùng dịch vụ cứu hộ xe máy Zuttoride tìm hiểu về bộ phận xích cam trên xe máy nhé. 

Xích cam xe máy là gì?

Giải thích theo góc độ kỹ thuật, bạn có thể hiểu xích cam xe máy là hệ thống truyền động giúp xe hoạt động nhịp nhàng, và quy trình hoạt động đóng mở van giữa nạp - xả được diễn ra chính xác. Xích cam được nối từ vị trí của bánh răng ở trục cơ đến bánh răng của trục nối với hai xupap. Nếu xích cam xe máy bị hỏng, nó sẽ tác động trực tiếp tới khả năng vận hành của xe. 

Cấu tạo của xích cam xe máy

Má xích được làm từ chất liệu thép có độ bền cao. Các chi tiết của má xích được ghép vào ống lót để tạo thành chuỗi mắt xích dài. Giữa các mắt xích được liên kết bằng các chốt và ống lót để tạo thành khớp bản lề hỗ trợ trong các hoạt động quay và gập. 

Xích cam xe máy còn được lắp đặt con lăn bên ngoài ống lót để hỗ trợ hoạt động dễ dàng hơn, đồng thời ăn khớp với các răng của nhông đĩa và còn giúp chống mài mòn hiệu quả.  

Cách nhận biết xích cam xe máy bị hỏng

Bởi đặc tính phải hoạt động thường xuyên, vì vậy xích cam xe máy rất dễ bị lỗi hoặc hư hỏng. Cụ thể:

Động cơ rung/ ồn khi chạy

Hãy kiểm tra âm thanh của động cơ. Nếu bạn nghe thấy những tiếng động như lộc cộc hoặc va đập vào máy xe. Điều này cho thấy có khả năng xích đã chùng nhão nên mới gây ra những thanh âm như vậy. Hoặc bạn có thể quan sát độ giãn của xích cam còn tốt hay không nhé.

Cách xử lý: sên cam khi xích bị chùng hoặc bạn có thể thay mới nếu như xích đã quá cũ.  

Không khởi động máy được

Nếu xích đã bị vỡ hoặc bị uốn cong sẽ không tạo ra đủ lực nén để khởi động động cơ. Do vậy, nếu bạn gặp phải tình trạng này, bạn có thể kiểm tra ngay bộ phận xích cam để xử lý kịp thời nhé. 

Xuất hiện những mảnh kim loại nhỏ trong nhớt

Nếu bạn thay nhớt cho xe mà thấy những mảnh kim loại nhỏ xuất hiện thì đây cũng là dấu hiệu cho thấy xích cam đã bị hư hỏng. Bởi phần xích của xe bị hào mòn sẽ tạo tạo ra những mảnh vụn kim loại nhỏ và sẽ bị dính vào phần dầu động cơ.

Mắt xích bị gỉ sét

Nếu xích không được tra dầu nhớt thường xuyên sẽ có tình trạng gỉ sét. Nếu nặng hơn sẽ làm cho các mối nối bị cứng và có thể bị cong gẫy, chỗ căng, chỗ chùng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận hành của động cơ. 

Cách bảo dưỡng xích cam

Đối với loại xe số phổ thông có hộp cho bộ phận xích cam: Bạn cứ đi khoảng 500km thì tra dầu bôi trơn cho xích một lần.

Với xe côn tay sử dụng xích trần: Điều này cần được bôi trơn thường xuyên hơn. 

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride