HỆ THỐNG PHANH KẾT HỢP CÓ AN TOÀN HƠN ABS KHÔNG

Hệ thống phanh là một trong những trang bị được các hãng “chạy đua” nhiều nhất với nhiều công nghệ hỗ trợ ra đời như hệ thống chống bó cứng phanh ABS hay phanh kết hợp.

Phanh kết hợp là gì?

Phanh kết hợp (combined brake system) là tên gọi của loại phanh kết hợp giúp phân bổ lực phanh lên cả bánh trước và bánh sau. Khi người lái sử dụng phanh sau, một lực khác cũng tác động lên phanh trước giúp cả 2 phanh cùng hoạt động, giảm tình trạng bị trượt bánh sau khi phanh gấp.

Với công dụng này, phanh kết hợp được trang bị khá nhiều trên các mẫu xe tay ga, vốn dễ gặp tình trạng trượt bánh sau hơn xe số.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Phanh kết hợp có kết cấu khá đơn giản, gồm hệ thống dây phanh và một bộ điều chỉnh áp lực phanh, có chức năng phân bổ lực phanh xuống 2 cụm phanh ở bánh trước và sau.

Với cấu tạo đơn giản như vậy, nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh kết hợp cũng dễ hiểu. Khi người lái bóp phanh sau, lực phanh sẽ được bộ điều chỉnh áp lực phanh phân phối đều xuống cả hai cụm phanh trước và sau. Nhờ vậy, hiệu quả phanh sẽ được tăng lên, giúp giảm quãng đường phanh và cải thiện độ an toàn.

Hệ thống phanh nào an toàn hơn

Cả phanh kết hợp và phanh ABS đều có ưu, nhược điểm riêng. 

Trong khi đó, phanh kết hợp giúp tối ưu quãng đường phanh nhờ phân bổ lực phanh đều ở cả trước và sau. Với việc hệ thống phanh vẫn bị bó cứng, phanh kết hợp không khác gì phanh thường trong điều kiện đường trơn, trời mưa.

Hệ thống phanh ABS có cấu tạo phức tạp hơn phanh kết hợp, gồm bộ điều khiển trung tâm (ECU), thiết bị cảm biến đo tốc độ, bơm và van điều chỉnh áp lực phanh. Nguyên lý hoạt động của phanh ABS là chống lại hiện tượng dính cứng phanh khi phanh gấp, thay vào đó, cụm phanh sẽ xảy ra hoạt động kẹp - nhả liên tục.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride