LỖI TĂNG CAM XE MÁY: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Lỗi tăng cam xe máy là vấn đề được nhiều người dùng phát hiện khi có tiếng lọc xọc bên trong động cơ sau một thời gian sử dụng. Vậy nguyên nhân của lỗi này là gì và xử lý ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lỗi tăng cam xe máy

Hiện tượng rõ rệt nhất của lỗi tăng cam là tiếng kêu "lọc xọc" phát ra từ bên trái của khối động cơ đặc biệt là vào buổi sáng khi máy nguội và nổ máy lần đầu tiên trong ngày, để garanti. Nếu bị nhẹ, tiếng kêu này sẽ hết sau khi máy nóng lên và hoạt động được khoảng từ 5 đến 10 phút đồng hồ. Còn khi đã bị nặng, tiếng kêu lộc cộc này sẽ vẫn tiếp diễn và chỉ hết khi kéo căng ga, nhả ga ra sẽ lại nghe thấy. 

Hiện tượng kêu bên trong bộ máy này phát ra ở khu vực tăng cam phía bên tay trái của khối động cơ và gây ảnh hưởng không quá lớn đến quá trình vận hành của xe khi chỉ bị nhẹ. 

Nguyên nhân

Trong khối động cơ, xích cam của xe côn tay sẽ dài hơn so với các khối động cơ khác. Chính vì vậy độ văng của xích và sự dao động khi hoạt động sẽ lớn hơn, nhiều hơn. Khi này, nếu bộ xích cam không được tăng một cách chuẩn xác và thường xuyên, sợi xích này sẽ va chạm vào thành, vách máy phía bên trong khi có dao động lớn phát ra tiếng kêu như ở phần hiện tượng phía trên.

Nguyên nhân chính của việc sợi xích cam có thể va chạm vào vách máy là do bộ tăng cam tự động trên xe máy hoạt động không tốt, không đáp ứng được độ dão quá nhanh của xích cam nên mức tăng cam của xe không còn được đảm bảo. Như vậy, 2 nguyên nhân chính của sự việc này là do xích cam chất lượng không tốt và tăng cam hoạt động không hiệu quả.

Xử lý lỗi tăng cam 

Đầu tiên để khắc phục hiện tượng này một cách triệt để và dài lâu, các bạn nên thay thế sợi xích cam nếu sợi này nguyên bản đã quá giãn. Để thay một sợi xích cam đôi loại tốt cho xe máy.

Nếu sợi xích cam nguyên bản chưa đến mức quá trùng, bạn vẫn có thể sử dụng tiếp nhưng sau một thời gian sẽ bị lại hiện tượng trên do sợi xích lại giãn ra và va đập vào vách máy.

Một phương pháp tạm thời để bạn có thể tạm yên tâm sử dụng xe thêm một thời gian đó là phương pháp reset - khởi động lại bộ tăng cam bằng cách tháo ốc chụp bên ngoài tăng cam, vặn nhả lại ốc tăng ở phía trong để kích hoạt lại lò xo tăng cam. Sau khi thực hiện việc này, xích cam sẽ được tăng thêm một chút và giảm tiếng kêu trong thời gian ngắn.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride