MẶC ĐỒ TỐI MÀU KHI ĐI XE MÁY CÓ THỰC SỰ THOẢI MÁI

Chúng ta thường lầm tưởng rằng, khi trời nắng nóng, mặc quần áo sáng màu sẽ mát mẻ hơn so với quần áo màu đen. Thế nhưng, thực tế thì mọi thứ lại không hẳn như vậy khi các nhà khoa học đã đưa ra những bằng chứng chắc chắn. Hơn nữa, nếu đồ màu đen nóng hơn vậy tại sao những người sống ở các khu vực sa mạc hay hoang mạc đổ lửa lại luôn mặc những bộ đồ màu đen nhiều lớp?

Như chúng ta đã biết, ánh sáng mặt trời là nguyên nhân tạo ra nhiệt với các tia bức xạ rất lớn. Trong khi đó, màu sắc của quần áo nói riêng và đồ vật nói chung có những tác động khác nhau vào việc hấp thụ những bức xạ nhiệt đó. Cũng vì tính chất này mà nhiều người lầm tưởng rằng khi mặc đồ màu đen sẽ làm tăng khả năng hấp thụ ánh sáng và bức xạ nhiệt sẽ khiến chúng ta nóng bức hơn. Thế nhưng, sự thật lại được các nhà khoa học giải thích ngược lại một cách cặn kẽ như sau.

Việc quần áo sáng màu làm giảm được lượng ánh nắng đi xuyên qua quần áo vào cơ thể là đúng. Việc chúng không hấp thụ nhiệt cũng đúng nhưng là chưa đủ và kín kẽ. Với những bộ quần áo sáng màu, khả năng giảm hấp thụ ánh nắng tưởng chừng sẽ làm chúng ta mát hơn. Thế nhưng đồ sáng màu cũng có khả năng phản nhiệt chứ không hấp thụ lượng nhiệt từ trong cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc nhiệt lượng của cơ thể rất khó để thoát ra bên ngoài.

Quần áo sáng màu chỉ có thể ngăn cản được phần nào nhiệt lượng và bức xạ bên ngoài mà thôi. Chính vì vậy, cơ thể chúng ta vẫn sẽ bị tăng nhiệt theo thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Đối với quần áo tối màu, chúng hấp thụ rất nhiều ánh sáng và nhiệt nhưng đồng thời hấp thụ cả nhiệt độ trong cơ thể, lượng nhiệt có thể thoát ra cũng không hề nhỏ và tất nhiên chúng được tuần hoàn và thay đổi liên tục. Khi di chuyển trên xe máy chúng sẽ nhanh chóng bị cuốn theo chiều gió và khiến cơ thể dịu mát hơn.

Như vậy, với việc mặc giáp chạy xe mô tô hay mặc quần áo thông thường để di chuyển ngoài đường trong những ngày nóng bức, hãy chọn một bộ đồ tối màu và rộng rãi để có một chuyến đi mát mẻ hơn mà vẫn cực "ngầu". Còn nếu bạn không phải di chuyển trong nắng nóng, không có lượng gió luân chuyển thì quần áo sáng màu vẫn sẽ cho cảm giác mát mẻ hơn.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride