ĐIỀU KHIỂN XE MÁY TRÊN ĐƯỜNG ĐÈO DỐC THẾ NÀO CHO AN TOÀN

Đối với dân phượt, việc lên và xuống dốc hay đi trên các cung đường đèo núi đã khá quen thuộc nhưng còn lại không phải ai cũng có khả năng thực hiện nó một cách an toàn.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một chút kinh nghiệm của mình trong việc đổ đèo bằng xe máy để có thể giúp các bạn đảm bảo an toàn

Cần chuẩn bị gì trước khi đi

Chuẩn bị xe

Đầu tiên, cần phải chọn cho mình một chiếc xe phù hợp đối với từng chuyến hành trình của nó. 

Ví dụ khi đi đường xa, đường quốc lộ với những đoạn đường đẹp và thẳng thì những chiếc xe có chỗ ngồi và cảm giác lái êm ái là phù hợp nhất; còn đối với những con đường đa địa hình, vùng núi cao thì những chiếc xe có động cơ đủ mạnh, cao ráo là lựa chọn tối ưu... 

Như vậy, với những cung đường đèo núi hãy lựa chọn cho mình một chiếc xe số hoặc xe côn tay đủ mạnh với cảm giác lái thật thoải mái để trải nghiệm.

Kiểm tra phanh xe

Phanh xe vẫn luôn quan trọng trong mọi trường hợp và nhất là việc đổ đèo. Khi đổ đèo ngoài lực hãm của máy thì bộ phanh vẫn là thứ chịu nhiều tác động của người lái nhất. 

Chính vì thế khi đổ đèo, nếu bạn sở hữu một bộ phanh còn tốt là một phương tiện để đảm bảo an toàn cho chính mình. Hãy thay má phanh hoặc đĩa phanh mới nếu đã quá mòn, bổ sung dầu phanh nếu đã vơi hoặc quá cũ.

Kiểm tra lốp xe

Lốp của xe là bộ phận quyết định khá quan trọng trong việc "ôm cua" của những chiếc xe máy bởi nó sẽ giúp chiếc xe bám đường hơn, giảm thiểu khả năng bị trượt của xe khi nghiêng. 

Vì thế, đây sẽ là bộ phận cần kiểm tra trước tiên trên chiếc xe. Nếu lốp có dấu hiệu mòn, nứt thì nên thay mới; nếu lốp quá non hoặc quá căng hãy đưa về đúng lượng hơi được khuyến cáo trên vành lốp.

Kiểm tra đèn và còi tín hiệu trên xe

Trong các khúc cua, việc báo hiệu cho các xe ở sau khúc cua đang lao tới về sự có mặt của mình tại các góc khuất là cực kì quan trọng. Khi tài xế phía đối diện biết được sự có mặt của bạn, họ sẽ cẩn thận hơn trong việc vào cua và tránh lấn làn gây nguy hiểm. Như thế, đèn còi xi nhan trên xe cũng rất quan trọng khi di chuyển trên đường đèo dốc và nhất là vào ban đêm.

Khi xe máy leo đèo dốc

Việc đi xe máy leo đèo và lên dốc tưởng chừng như đơn giản những nó lại đòi hỏi khá nhiều kinh nghiệm và kĩ thuật điều ga của người lái. Khi lên dốc, sức mạnh từ cỗ máy của chiếc xe máy sẽ được đưa đến giới hạn của mình để biết rõ nhất xe khỏe hay yếu.

Tùy vào độ dốc và khúc cua gặp phải mà sự điều tốc của người cầm lái sẽ thay đổi theo. Khi gặp dốc không quá cao, người lái có thể tăng tốc vừa phải để tạo đà vượt lên và với những con dốc cao, cần dồn số thấp và kéo ga sao cho khoảng tua máy cho khả năng sinh công tối ưu và đủ để đưa xe lên dốc không quá nhanh, không quá chậm.

Khi xe máy đổ đèo, dốc

Khi đổ đèo bằng bất kì loại phương tiện nào thì quán tính là thứ khá đáng sợ với nhiều người, nó cho chúng ta cảm giác bất an và sự luống cuống khi cần xử lý. 

Vì thế, thứ đầu tiên mà các biker cần có khi đổ đèo dốc bằng xe máy là sự tỉnh táo của người lái. Khi có được sự tỉnh táo, bạn sẽ làm chủ được chiếc xe khi chịu quán tính lớn và hoàn toàn có khả năng xử lý những góc cua hay các tình huống bất ngờ.

Tiếp đó, hãy sử dụng tối đa lực hãm của máy bằng hơi nén động cơ để giảm tải tối đa tần suất hoạt động của phanh. Những bộ phanh trước và sau của những chiếc xe không được thiết kế để hoạt động trong điều kiện nhiệt độ quá cao. 

Khi chúng ta đổ đèo và thường xuyên rà, bóp phanh, sự ma sát giữa má phanh và đĩa phanh sẽ sinh nhiệt rất lớn và đến một nhiệt độ nhất định, phanh sẽ không còn tác dụng.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride