Chọn lựa vỏ xe máy theo điều kiện sử dụng như thế nào?

Vỏ xe máy là bộ phận tiếp xúc trực tiếp giữa xe với mặt đường. Vỏ xe có nhiều loại khác nhau dành cho điều kiện sử dụng khác nhau. Việc tìm hiểu kĩ càng để lựa chọn vỏ xe phù hợp theo điều kiện vận hành là điều cần thiết. Vậy chọn lựa vỏ xe máy theo điều kiện sử dụng như thế nào?

Chon lua vo xe may theo dieu kien su dung nhu the nao

LỰA CHỌN VỎ XE MÁY THEO ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG

Vỏ xe máy có vai trò quyết định đến tính năng xe như điều khiển trên đường, cảm giác thoải mái, cự ly phanh và tiết kiệm nhiên liệu, do lốp là cầu nối giữa xe và đường. Ở điều kiện sử dụng khác nhau cần những đặc tính lốp khác nhau.

Trong thành phố, vỏ xe của bạn phải có những đặc tính cụ thể áp dụng trong điều kiện hạn chế của thành phố, bạn cần loại vỏ có cự ly phanh nhỏ nhất trong cả điều kiện đường khô và đường ướt. Tiếp theo là độ bền, vỏ sẽ phải trải qua nhiều lần xe dừng và chạy. Mỗi khối mặt lốp tiếp xúc với đường do ảnh hưởng của lực hãm sẽ làm biến dạng hoặc dễ trượt. Áp lực trượt và tiếp xúc dẫn đến ăn mòn chất liệu. Hãy lựa chọn vỏ xe máy có độ bền cao.

Trên các đường chính hoặc đường cao tốc, cần phải có vỏ xe có cự ly hãm tối thiểu trên cả đường khô và đường trơn nhằm mang lại sự an toàn cao nhất, chọn các vỏ có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Tất nhiên, phải đảm bảo cả độ bám đường của lốp phải ở trong tình trạng tốt.

Trên địa hình phức tạp, cần xả bớt hơi lốp xe để tăng diện tích lốp tiếp xúc mặt cát, từ đó giúp lốp xe bám hơn.. Với đường bùn nên chọn loại lốp đặc biệt chuyên dùng đi trên bùn có mảng mặt lốp lớn. Nhờ loại mặt lốp này, Hiệu ứng ”thanh răng” sẽ hoạt động. Hiệu ứng này sẽ giúp cho xe của bạn có thể lái thoát ra khỏi đoạn đường bùn. Khi đi trên bùn cũng nên xả bớt hơi lốp nhằm nâng cao khả năng lái xe và “tự làm sạch” lốp, cần tránh đạp ga quá mức, đồng nghĩa với việc mất độ bám.

Để sử dụng lốp hiệu quả, nên tiến hành kiểm tra định kì lốp trước và sau mỗi chuyến đi khi lốp nguội. Một lần một tháng, hãy kiểm tra lốp xe của bạn nhằm đảm bảo rằng chúng không có dấu hiệu mài mòn hoặc phình không đều do tiếp xúc với mặt đường. Không được quên kiểm tra cả áp suất lốp dự phòng. Nếu khi kiểm tra mà lốp quá nóng, hãy thêm 0,3 bar theo áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất, nên kiểm tra cả áp suất của lốp xe dự phòng.

Nếu chọn lựa vỏ xe máy theo những tiêu chí phù hợp trên, tin rằng bạn sẽ yên tâm hơn khi chạy xe trên đường.

( Nguồn: 2banh )