ĐI PHƯỢT NÊN CHỌN LOẠI XE MÁY NÀO?

Đi phượt bằng xe máy là một trải nghiệm hấp dẫn đối với bất kỳ ai. Và vì di chuyển bằng xe máy, nên để chuyến đi thành công tốt đẹp, bạn cần phải quan tâm đến "chiến mã" trước mỗi chuyến đi.

Xe tay ga

Ưu điểm: cốp để đồ rộng, dễ điều khiển, ít bị vấy nước bẩn lên chân khi đi qua các vũng nước trên đường.

Nhược điểm: Sử dụng dây cu-roa và hộp số vô cấp nên khả năng leo đèo dốc khá yếu, người sử dụng không thể chủ động tăng giảm số của xe. Bảo dưỡng phức tạp hơn xe số, chi phí bảo dưỡng cao.

Xe số

Ưu điểm: có thể chủ động tăng giảm số khi cần thiết. Bảo dưỡng dễ dàng.

Nhược điểm: Đa số các xe số đều có cốp nhỏ, thiết kế dễ bị bắn bẩn hơn xe ga. Vì sử dụng điện bình nên đèn của xe số phụ thuộc vào ga, ga càng mạnh đèn càng sáng, trong khi xe tay ga thì đèn luôn sáng đều, ngay cả khi không nổ máy.

Xe côn tay

Ưu điểm: chủ động tăng giảm số và can thiệp vào ly hợp bằng tay côn, nhờ đó có thể thực hiện các kỹ thuật vê côn và ngắt côn trong khi chạy. Thật ra thì xe số cũng có thể ngắt côn bằng phương pháp dậm cần số, nhưng xét cho cùng thì kỹ thuật này chỉ mang đến cảm giác "phiêu" cho người lái chứ không có tác dụng gì nhiều, trong một số tình huống lại có thể gây nguy hiểm cho người lái.

Một ưu điểm của dòng xe côn tay có bình xăng phía trước đó là khả năng chứa được rất nhiều xăng. Trung bình các xe motor có thể chứa được 7-12 lít xăng, đủ để có thể thực hiện một hành trình dài. Tuy vậy, với mức tiêu thụ xăng lớn hơn dòng xe số thì tính ra cũng tương đương nhau.

Nhược điểm: Dòng xe côn tay đa phần không có cốp hoặc rất nhỏ. Do vậy để có thể đem được nhiều đồ thì bạn phải gắn thêm túi, hoặc bỏ vào balo và ràng ở phía sau xe. Ngoài ra, vì kỹ thuật lái phức tạp hơn 2 dòng xe kia nên nếu vì lý do gì đó mà bạn không thể lái xe được, trong khi bạn đồng hành của bạn chưa từng lái xe côn tay thì thật là thảm họa!

Nên chọn loại xe nào?

Tùy theo sở thích và nhu cầu mà bạn có thể chọn ra chiếc xe phù hợp cho bạn, chỉ cần là chiếc xe đó đang trong tình trạng hoạt động tốt, được bạn bảo dưỡng kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi là được.

Thật ra thì chính những dòng xe phổ thông, dễ chạy dễ sửa như Dream, Wave, Sirius, Future, Viva... lại chính là những chiếc xe đi phượt tốt nhất. Bởi vì nếu có hỏng hóc thì bạn rất dễ tự sửa hoặc kiếm chỗ sửa giúp, đồng thời nếu xế không thể lái được thì ôm có thể lái phụ. Ngoài ra, những chiếc xe này có mức "uống" xăng vừa phải, nên sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Tóm lại, dù chiến mã của bạn là gì, hãy bảo dưỡng nó kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi và tận hưởng hành trình của bạn. Quan trọng là bạn đang đi và cảm thấy thế nào chứ không phải là bạn đang đi bằng cái gì!

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride