BẢO QUẢN XE TAY GA SAO CHO BỀN?

Bảo quản xe tay ga để sử dụng bền lâu nhất. Xe tay ga ngày càng phổ biến bởi nhiều ưu điểm như: thời trang, tiện dụng… Tuy nhiên, để chiếc xe tay ga được bền đẹp đòi hỏi cách sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng phải kỹ càng, cẩn trọng hơn so với xe số.

Dán nilon để chống xước và bảo vệ sơn

Đây là việc đầu tiên bạn nên làm sau khi mua xe tay ga. Bởi trong điều kiện giao thông đông đúc ở các thành phố, khi lưu thông, hay những khi gửi xe sẽ không thể tránh khỏi những va quệt làm xước sơn xe.

Một vết xước nhỏ trên phần sơn sẽ làm giảm vẻ đẹp của chiếc xe và mất giá hơn khi bán lại. Ngoài ra, chi phí để sơn lại xe ga cũng khá cao.

Với những xe có màu sơn trắng thì mỗi năm nên dán nilon lại một lần, bởi nilon thường bị tối màu trong quá trình sử dụng, làm lộ rất rõ khi dán lên màu trắng.

Thay dầu máy và dầu láp định kỳ

Khi mua xe mới, nhà sản xuất thường đã có dầu chạy thử và chỉ sử dụng cho 300 – 500km đầu tiên, và cứ sau khoảng 1.500km bạn nên thay dầu. Do động cơ của xe tay ga hoạt động khắc nghiệt hơn, bên ngoài lại bị che chắn kỹ bởi lốc máy, nên nhiệt độ của máy luôn cao hơn xe số, độ nhớt và sức chịu nhiệt trong dầu máy xe ga cũng luôn cao hơn.

Vì thế, người sử dụng xe tay ga cần chọn những loại dầu nhớt có các thông số in trên bao bì như: SAE 10W/40 hoặc 15W/40, cấp chất lượng thấp nhất là: API SG, hoặc cao hơn là: API SJ hoặc SL.

Đa số người sử dụng xe ga rất hay quên, hoặc không biết rằng xe ga còn có dầu “láp” giúp bôi trơn các bánh răng chuyển động, và cũng cần phải thay theo định kỳ. Dầu “láp” còn có tên gọi khác là dầu cầu, dầu hộp số, có tác dụng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga, và cần thay dầu “láp” sau khoảng 5.000 – 6.000km.

Nếu thay quá muộn sẽ làm tổn hại các bánh răng và khiến máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường.

Bỏ thói quen điều khiển xe số khi đi xe tay ga

Nhiều người mới chuyển từ xe số sang xe ga thường có thói quen vù ga, phanh, để nổ rồi thốc ga ngay... như xe số, và thường chỉ bóp phanh bên phải (phanh trước) khi gặp các tình huống bất ngờ. Trong khi đó, xe ga thường có đường kính bánh xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn, nên nếu chỉ bóp riêng phanh trước khi chạy tốc độ cao rất dễ xảy ra hiện tượng bó cứng, trượt bánh, mất lái...

Vì thế, bạn hãy luôn sử dụng đồng thời cả 2 phanh trước và sau để đảm bảo an toàn.

Bảo dưỡng định kỳ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia kỹ thuật , từ 500 – 1.000km đầu tiên bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng lần đầu các chi tiết như: bugi, bộ chế hòa khí và điều chỉnh tốc độ không tải, kiểm tra độ ồn động cơ, khe hở xu páp, hệ thống phanh, nước làm mát...; từ 3.000km: kiểm tra và làm sạch lọc gió, bảo dưỡng hệ thống truyền động (côn trước/sau, dây cu roa tải), kiểm tra hệ thống điện, ắc quy; sau 12.000km (hoặc 1 năm): thay nước làm mát, dầu phanh...

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride