KINH NGHIỆM CHỌN NHỚT XE MÁY CHO NGƯỜI MỚI

Đa số người dùng vẫn chưa biết những con số ghi trên bình nhớt ví dụ như (10W-40) để làm gì. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến việc chọn và sử dụng nhớt cho xe.

Ở số đầu (10W) cho biết được nhiệt độ thấp nhất mà động cơ có thể khởi động bình thường, xác định bằng cách trừ đi 30.

Ví dụ như 10W thì động cơ vẫn khởi động tốt ở nhiệt độ -20 độ C (lấy 10 trừ đi 30), tuy nhiên, chỉ số này là không quang trọng vì nhiệt độ ở Việt Nam không quá lạnh.

Phía sau chữ W là điều mà bạn cần quan tâm đến, bởi chúng thể hiện cho độ đặc loãng của nhớt. Số càng cao thì nhớt càng đặc, nhưng lại không phản ánh là cái nào bôi trơn tốt hơn.

Trên thị trường thường bán những loại có cấp nhớt dao động từ 30 đến 50 dành cho xe máy.

Thực tế, độ đặc loãng của nhớt sẽ thay đổi theo nhiệt độ, loãng ra ở nhiệt độ cao và đặc lại ở nhiệt độ thấp, tuy nhiên nó lại không mấy cần thiết để bạn phải thay đổi độ đặc loãng của nhớt theo nhu cầu sử dụng.

Một số quan điểm cho rằng ‘Với những xe đi xa, hay hoạt động ở những nơi có nhiệt độ cao nên chọn những loại đặc, giúp xe êm ái hơn. Còn nhớt loãng hơn sẽ thích hợp để xe di chuyển gần cho khả năng tăng tốc nhanh hơn.’

Nhưng do không phải lúc nào bạn cũng đi xa, dù có biết trước thì đâu phải trước những chuyến đi bạn đều thay nhớt mới.

Chưa kể độ đặc loãng của nhớt phải còn phù hợp với độ hở của các chi tiết máy bên trong động cơ. Vậy nên bạn cứ thay nhớt theo nhà sản xuất xe yêu cần là được.

Riêng với những xe đã sử dụng lâu ngày tầm trên 80.000km thì nên thay những loại đặc để hoạt động được êm ái và cho công suất ổn định hơn.

Bạn thường thấy trên bình nhớt có ký hiệu JASO (Đây là tiêu chuẩn của Cơ quan tiêu chuẩn phương tiện cơ giới Nhật Bản).

Tiêu chuẩn này được chia làm 4 cấp: JASO MA, JASO MA1, JASO MA2, JASO MB. Tùy theo từng loại sẽ nói lên mức độ ma sát thế nào cho phù hợp với bộ ly hợp trên xe.

Thông thường cả 3 cấp MA, MA1, MA2, đều sử dụng được cho xe số, MB dùng cho xe tay ga. Tuy nhiên nên lưu ý, nhớt dùng cho xe số cũng có thể dùng cho xe tay ga nhưng ngược lại thì không, vì nhớt JASO MB kém ma sát gây trượt ly hợp trên xe số.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride