VÌ SAO NHỚT XE GA KHÔNG DÙNG ĐƯỢC CHO XE SỐ VÀ NGƯỢC LẠI THÌ ĐƯỢC

Chắc hẳn nhiều người cũng rất thắc mắc về vấn đề này. Vấn đề chính nằm ở việc động cơ xe số có bộ ly hợp ướt đặt bên trong động cơ, còn động cơ xe tay ga thì không.

Thế nên ngoài nhiệm vụ bôi trơn cho các chi tiết bên trong động cơ thì nhớt xe số còn phải làm mát cho bộ ly hợp nằm bên trong.

Trong khi ly hợp là một bộ phận truyền lực dựa vào các lá bố và lá thép ép vào nhau, chính vì vậy nhớt phải đảm bảo hệ số ma sát nhất định để tránh làm bộ ly hợp bị trượt, làm giảm công suất của động cơ.

Vì thế, nhớt dùng cho xe số sẽ được các nhà sản xuất chế tạo để bôi trơn nhưng vẫn phải đảm bảo hệ số ma sát và nó được phân thành nhiều loại khác nhau theo tiêu chuẩn Jaso.

Trong đó, Jaso MA và Jaso MA-2 là những loại nhớt có hệ số ma sát cao, nên được sử dụng cho xe có ly hợp ướt đặt bên trong động cơ (dùng cho xe số).

Trong khi, loại nhớt Jaso MA-1 có hệ số ma sát thấp hơn nên thường chỉ được sử dụng cho những loại xe có ly hợp ướt nhưng hoạt động ở tua máy thấp (các loại xe đời cũ).

Ngược lại, Jaso MB lại có hệ số ma sát rất thấp giúp động cơ được bôi trơn tốt nhất, nên nó chỉ được sử dụng cho những động cơ không có ly hợp ướt đặt bên trong.

Nói cho dễ hiểu, thì nhớt Jaso MB có đặc tính ma sát quá thấp nên sẽ làm ly hợp của xe số bị trượt, dẫn đến xe mất đi công suất dù nó cho khả năng bôi trơn rất tốt.

Chính vì vậy, nhớt xe số thì xe tay ga hoàn toàn có thể sử dụng, chỉ có điều hiệu quả bôi trơn sẽ không được tốt nhất.

Còn ngược lại, nhớt xe tay ga dù cho khả năng bôi trơn rất tốt nhưng không thể dùng cho xe số vì sẽ làm bộ ly hợp bị trượt.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride