CHUẨN ĐOÁN BỆNH ĐỘNG CƠ QUA MÀU SẮC ĐẦU BUGI

Bugi là bộ phận đánh lửa trong động cơ, chịu tác động trực tiếp từ nhiệt độ cũng các thay đổi bên trong xi-lanh, chính vì thế nó cũng giúp bạn biết được tình trạng bên trong buồng đốt.

Cách kiểm tra tình trạng động cơ thông qua bugi cũng không quá khó khăn, bạn chỉ cần tháo bugi ra để xem phần đầu đánh lửa của nó.

Nếu phần đầu bugi có màu gạch đỏ thì buồng đốt động cơ vẫn đang hoạt động tốt.

Bugi ướt do nhiên liệu: chứng tỏ quá trình cháy chưa đốt hết được nhiên liệu đưa vào, nguyên nhân có thể là do hệ thống đánh lửa gặp sự cố hoặc do bugi thay thế không phù hợp.

Bugi bán đầy muội than: đây là nguyên nhân thường thấy khi động cơ bị dư xăng, kim phun hỏng hoặc do xe vận hành ở tốc độ thấp trong thời gian dài.

Có dầu đen bám trên bugi: dấu hiệu cho thấy động cơ đã bị hở bạc (xéc-măng bị hở làm nhớt bôi trơn đi vào buồng đốt). Thường lúc này bạn sẽ còn thấy xe xả ra khói trắng ám xanh. Đây là một hư hỏng nặng nên đưa ngay đến các trung tâm để sửa chữa.

Vỡ sứ truyền nhiệt: thường bạn sẽ thấy có ở đầu bugi có một lớp sứ bao quanh điện cực ở giữa, nếu nó bị vỡ thì rất có thể thời điểm đánh lửa chưa đúng hoặc do đổ nhầm xăng có chỉ số octan quá thấp. Tất nhiên lúc này cũng cần phải thay mới lại bugi.

Cháy điện cực: có thể là do thiếu xăng hoặc do bugi đánh lửa sớm, dẫn đến nhiệt độ trong động cơ tăng cao. Với điều kiện làm việc này bugi sẽ nhanh chóng hư nên bạn cần sớm tìm ra nguyên nhân và khắc phục nó.

Chỉ cần biết tháo bugi ra thì bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra được. Bạn cũng nên nhớ thay bugi đúng định kỳ nhé.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride