SỬ DỤNG XE SỐ NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH

Việc chăm sóc và sử dụng xe máy số đúng cách không những giúp xe luôn bền đẹp, mà sau này, khi có nhu cầu đổi xe mới chiếc xe của bạn cũng sẽ bán được giá hơn.

Theo kinh nghiệm sử dụng xe số của tôi thì sử dụng số hợp lý, phanh đúng cách, thay lọc gió, lọc dầu đúng hạn, không ép côn… là những cách giúp chiếc xe bền hơn. Bạn nên tham khảo thêm nhé.

Cách sử dụng xe số

Kinh nghiệm chỉnh chế hòa khí xe máy đúng cách: Chỉnh xong bật đèn trước (tất nhiên là đèn sau sáng rồi), sau đó quan sát coi ánh sáng đèn có bị giật không? (chỉnh sao cho ánh sáng đạt nước độ càng không giật càng tốt)

Vào số và đạp thắng xe có tắt không? >> Cho máy nổ ganty, sau đó đột ngột kéo ga coi xe không tắt là được.

Để khởi động xe số đúng cách mà không nguy hiểm bạn nên làm theo thứ tự: Kiểm tra xe - Về số 0 - Khởi động xe - ga đều vài dây - nhả ga về garangti để vào số 1, ga lên chạy vài mét lại nhả ga để vào số 2 .... đến số 4. Có một số trường hợp để nguyên số rồi đề thì vừa hỏng máy mà lại có khi vặn ga độ ngột khi xe đang có số sẽ dễ gây tại nạn.

Muốn xe bền đẹp bạn phải chọn đúng loại nhiên liệu và thay dầu nhớt định kỳ cho xe.

Nếu đi xe có FI bạn nên chọn mua đúng xăng A95 để bảo vệ xe và giúp chiếc xe chạy nhẹ nhàng hơn, bốc hơn.

Bảo dưỡng xe và thay nhớt định kỳ (khoảng 1.000-1.200km nếu chạy trong thành phố). Nếu dùng nhớt không đúng sẽ gây nóng máy, tốn nhiên liệu, tăng độ mài mòn và đóng cặn trong động cơ dẫn đến làm giảm tuổi thọ xe.

Những điều nên tránh khi sử dụng xe máy

Không nên nổ máy và đi ngay vào buổi sáng

Đây là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất vì sau khoảng thời gian dài không vận hành, dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt.

Khởi động động cơ vào lúc này cần có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xy lanh một cách đầy đủ.

Hãy tắt chìa khóa điện và đạp mồi 3 đến 4 lần. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.

Đừng vận hành xe số như... xe tay ga!

Hãy sử dụng số thấp khi vận hành tốc độ thấp và trả về số thấp nhất khi xe bắt đầu vận hành hoặc sau khi phanh. Nhiên liệu sẽ được tiết kiệm và động cơ sẽ bền hơn khi bạn sử dụng số đúng tốc độ.

Không ép côn để máy khỏe hơn

Không nên ép côn nếu không muốn phải thay côn thường xuyên hoặc luôn phải nghe tiếng "hú" khó chịu phát ra từ bộ ly hợp của mình.

Việc giữ chân, tay để ép côn rồi thả mạnh đột ngột nhằm tăng tốc cho xe hay thực hiện những pha "bốc đầu" sẽ khiến cho hệ thống ly hợp phải hoạt động với cường độ mạnh dẫn đến việc giảm tuổi thọ ly hợp.

Đừng chỉ dùng một phanh

Nếu chỉ sử dụng phanh trước, nguy cơ bị trượt bánh trước và ngã rất dễ xảy ra.

Nếu sử dụng chỉ phanh sau, sẽ có nguy cơ chiếc xe bị văng, trượt và bắn ra xa.

Phanh đồng thời cả hai phanh trước/sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước.

Đừng để công tơ mét làm đồ "trang trí"

Tạo thói quen nhìn công tơ mét sẽ giúp bạn xác định được mức tiêu hao nhiên liệu cũng như biết được thời điểm cần thay dầu và bảo dưỡng cho xe - nên ghi lại số km đã chạy khi thay dầu.

Đừng xem thường đèn tín hiệu bị cháy!

Việc cháy một bóng đèn hậu sẽ khiến đèn pha phải tiếp nhận dòng điện lớn hơn và dẫn tới việc cháy đèn pha.

Hãy luôn chăm sóc cho toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu của xe bằng cách thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn tín hiệu; thay mới khi thấy bóng đèn có hiện tượng sáng yếu hoặc cháy, hỏng.

Vệ sinh các nắp chóa đèn cả bên trong và bên ngoài sẽ giúp việc phát quang luôn được đảm bảo.

Thay lọc gió, lọc dầu là điều quan trọng

Một lọc gió bẩn hoặc rách, hỏng sẽ không thể cung cấp chuẩn xác lượng gió cho chế hòa khí dẫn tới việc chiếc xe sẽ tốn nhiên liệu, khó nổ và không thể đạt được công suất tối đa.

Lọc dầu khi tắc sẽ gây ra hiện tượng thiếu dầu cho động cơ. Điều này khiến xe vận hành bị nóng hơn và dễ xảy ra hiện tượng "bó" máy.

Đừng đấu nối thêm các trang thiết bị dùng điện

Nối thêm còi đôi, đèn pha công suất lớn, đèn chớp, đèn màu trang trí… là nguyên nhân chính khiến bình ắc quy, đi-ốt xạc, cuộn điện bị hỏng; thậm chí có thể gây cháy cả xe!

Nguyên nhân: lắp đặt thêm những thiết bị, cuộn điện không sản sinh đủ công suất, dây điện bị chập cháy do quá tải hoặc bình ắc quy nhanh bị hao điện.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride