BẢO DƯỠNG XE MÁY SAU KHI ĐI MƯA NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Chăm sóc xe máy mùa mưa sao cho bền đẹp là câu chuyện không của riêng ai. Tài xế cần chú ý đến một số biện pháp bảo dưỡng, bảo vệ để giúp cho xe máy được vận hành trơn tru, an toàn sạch đẹp sau khi di chuyển dưới thời tiết mưa ngập triền miên.

Sau khi đi mưa, cần bảo dưỡng thế nào để xe máy luôn bền đẹp? Ảnh: Phạm Đông
Rửa xe máy sau khi trời mưa

Axit, tạp chất trong nước mưa kèm với bùn đất trên đường bám vào xe cũng là nguyên nhân gây rỉ sét, giảm độ bền của xe. Tưởng chừng nước mưa sẽ gột rửa sạch những bụi bẩn đó hoặc nhiều tài xế sẽ nghĩ ngày mai trời sẽ mưa nên không cần rửa, vệ sinh xe.

Nhưng việc rửa xe ngay sau khi đi ngoài trời mưa sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của phương tiện và giúp giảm chất ăn mòn trên xe, tránh han gỉ…

Tra dầu động cơ

Đặc biệt, nếu xe của tài xế đi vào vùng ngập nước thì các công đoạn bảo dưỡng sẽ phức tạp và tốn kém hơn. Trường hợp nước tràn vào máy, điều rất dễ nhận ra khi dầu máy có nước sẽ nhanh chóng chuyển sang màu nâu như màu bùn. Lúc này, tài xế phải cho xe nổ để nóng máy và thay dầu mới cho động cơ hoạt động bền bỉ hơn.

Bảo dưỡng xích

Khi đi mưa, nước mưa nhanh chóng bám vào ổ xích, gây hiện tượng khô dầu và tiếng kêu ở ổ xích thậm chí chỉ qua một đêm sau khi đi mưa. Vì thế, cách tốt nhất là tra dầu vào ổ xích để duy trì trạng thái trơn tru của các khớp nối.

Xích xe máy cần được vệ sinh tra dầu mỡ bôi trơn thường xuyên vì khá dễ bị nước mưa cũng như bùn đất, bụi bẩn bám vào.


Tài xế nên bảo dưỡng xích kỹ sau khi đi mưa về. Ảnh: Kiến Văn
Dán nilon lên bề mặt vỏ xe

Xe máy trong mùa mưa ngoài việc bị ăn mòn kim loại thì nước sơn cũng rất dễ bị xuống cấp. Với xe máy, cách tốt nhất là dán nilon lên bề mặt vỏ xe vừa giúp chống xước lại đảm bảo độ bền màu. Lớp bảo vệ này như tấm giáp ngăn không cho axit và các chất ăn mòn tác động tới chất lượng sơn phủ.

Chăm sóc kĩ lưỡng hệ thống điện và lọc gió

Có nhiều trường hợp xe bị chết máy, khó nổ máy sau khi đi mưa về. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc này chính là hệ thống dây điện đã bị ảnh hưởng sau khi đi mưa.

Tài xế cần kiểm tra những chi tiết như mô tơ của bộ đề, mâm lửa phải được ưu tiên kiểm tra, hong khô và bọc kín các mối tiếp xúc, hay bugi là bộ phận cần được lau chùi sau khi đi mưa về.

Bên cạnh đó, bộ phận lọc gió cũng cần đặc biệt chú ý vì đây là chi tiết rất dễ bị ẩm ướt khi chạy xe lúc trời mưa. Nếu lọc gió bị ướt sẽ khiến khả năng tản nhiệt của quạt bị suy giảm. Và động cơ của xe hoạt động sẽ bị ì và nóng máy hơn.